6 lưu ý khi đi bộ cho người bị đau khớp gối

Đau khớp gối có thể ảnh hưởng tới việc đi lại hằng ngày của bạn. Vì thế hãy 6 lưu ý khi đi bộ cho người bị đau khớp gối đi bộ thoải mái và không làm bệnh tình trở nặng hơn.

6 lưu ý khi đi bộ cho người bị đau khớp gối

Nguyên nhân gây đau khớp gối

Khớp gối là một trong những khớp phải chịu áp lực cao nhất trên cơ thể. Khớp gối và khớp hông phải gánh toàn bộ phần trọng lượng thân trên. Hơn nữa, khớp gối còn đảm bảo cho các hoạt động đi lại, vận động được linh hoạt dễ dàng. Vì vậy, rất dễ hiểu khi khớp gối là khớp dễ tổn thương nhất. Thực tế, hầu hết mọi người đều ít nhất 1 lần sưng đau khớp gối. Điều này phổ biến ở người già hơn người trẻ. Khoảng 80% người trên 55 tuổi bị sưng đau khớp gối.

1 số nguyên nhân phổ biến gây đau khớp gối bao gồm:

  • Tuổi cao
  • Chấn thương do tai nạn hoặc chơi thể thao
  • Béo phì
  • Bệnh tự miễn
  • Chế độ sinh hoạt, lười vận động
  • Lao động nặng cường độ cao

6 lưu ý khi đi bộ cho người bị đau khớp gối

Người bị đau khớp gối bị hạn chế vận động đặc biệt các hoạt động mạnh như chạy nhảy, đạp xe. Do đó, đi bộ nhẹ nhàng được coi là bài tập lý tưởng cho người đau khớp. Tuy nhiên, người bị đau khớp cũng cần chú ý 1 số điểm khi đi bộ tránh làm cho tình trạng đau nặng nề hơn. Dưới đây là 6 lưu ý hữu ích cho người bị đau khớp gối nên biết:

 Khoảng cách giữa các bước đi

Đi bước vừa phải, không cố sải bước dài hay đi quá chậm. Bước đi sai cách sẽ làm tăng thêm áp lực lên khớp gối đã bị thoái hóa, làm tăng đau đớn và tổn thương khớp. Khoảng cách thích hợp nhất là 1 hoặc 2 bàn chân, phụ thuộc vào chiều cao của mỗi người.

Thời gian đi bộ

Bạn có thể đi 30 – 60 phút mỗi ngày tùy vào tình trạng sức khỏe để giúp cơ gân quanh khớp không bị teo, suy yếu. Tuy nhiên không nên đi liền 1 lúc. Mỗi lần có thể chỉ đi 15 – 20 phút, khi mệt thì nghỉ. Như vậy khớp sẽ được nghỉ ngơi đều đặn.

Dừng việc đi bộ nếu có bất thường

Nếu thấy đau nhiều hơn, đầu gối sưng to hơn… thì cần dừng ngay việc đi bộ. Tiến hành giảm đau nhanh bằng cách chườm lạnh với đá viên bọc trong vải mỏng. Người bệnh nên nghỉ ngơi, nếu sau 2 ngày cơn đau vẫn tiếp diễn thì cần tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Khởi động làm nóng khớp gối:

Nên khởi động để làm nóng khớp gối trước khi đi bộ. Có thể duỗi, gập nhẹ nhàng hoặc xoa bóp, làm nóng khớp gối. Sau khi đi bộ về cũng cần lặp lại các thao tác tương tự để thư giãn khớp gối.

Sử dụng nạng hay gậy nâng trong trường hợp nặng

Trong trường hợp bị thoái hóa nặng, khi đi bộ cần phải có nạng hay gậy nâng đỡ để giúp giảm tải trọng lên bề mặt khớp hư.

Hạn chế hẳn việc đi bộ nếu thoái hóa khớp

Nếu cố đi, trọng lượng cơ thể dồn xuống sẽ khiến khớp gối bị quá tải, bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Bạn nên hạn chế đi lại và lựa chọn hình thức luyện tập khác phù hợp hơn như yoga, dưỡng sinh, đạp xe, bơi lội,…

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

0/5 (0 Reviews)

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 30.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến