Bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, hạn chế đi lại thậm chí nhiều người bệnh không muốn di chuyển nhiều vì cứ đi lại là những cơn đau dồn đập. Điều trị thoái hóa khớp háng càng sớm càng tốt giúp cải thiện chức năng vận động của người bệnh, giảm đau và phòng ngừa biến chứng tàn phế. Bên cạnh đó, một số bài tập tốt cho người bệnh giúp khớp háng trở nên tốt hơn, cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Bài tập hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp háng 1

Thoái hóa khớp háng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Thoái hóa khớp háng là hậu quả của quá trình tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn. Lớp sụn khớp bao bọc hai đầu xương đùi bị bào mòn theo thời gian khiến xương dưới sụn bị hư tổn theo từ đó giảm chức năng cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ sụn khớp trong chốc sốc, giảm áp lực để khớp hoạt động bình thường. Khi khớp háng bị thoái hóa khiến hai chỏm xương đùi cọ xát vào nhau khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, đi lại khó khăn đặc biệt mỗi lần đứng lên, ngồi xuống trường hợp nặng có thể mất khả năng vận động.

Nếu bệnh không điều trị gây đau nhức thường xuyên, cứng khớp háng ngày càng tăng ngay cả khi người bệnh không vận động. Chỏm khớp biến dạng khiến người bệnh có thể không thể đi lại, các gai xương bám đầy khớp gây mất khả năng vận động. Người bệnh có thể không xoay người, gập người hoặc dạng háng và vùng cơ bên thoái hóa khớp háng bị teo nhỏ thậm chí người bệnh có thể liệt hoàn toàn.

Những nguyên nhân thường gặp gây thoái hóa khớp háng:

  • Do tuổi tác: Chức năng của xương khớp ngày càng giảm dần khi tuổi cao, khi đó sụn khớp và xương dưới sụn trở nên suy yếu hơn khiến quá trình bào mòn khớp diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Các chấn thương gặp phải: Khớp háng gặp chấn thương nhưng lại không được điều trị một cách dứt điểm. Đây là nguyên nhân gia tăng tỷ lệ bị bệnh cao hơn so với những người khác.
  • Mắc các bệnh lý khác: Các bệnh lý như gút, thấp khớp, viêm khớp dạng thấp…gây ra tình trạng thoái hóa khớp háng.
  • Làm việc nặng nhọc: Công việc nặng nhọc, làm việc quá sức gây áp lực lên khớp háng khiến khớp háng dễ bị tổn thương và thoái hóa
  • Thừa cân, béo phì: Những người thừa cân, béo phì trọng lượng cơ thể lớn gây áp lực lên hệ xương khớp trong đó có khớp háng. Khớp háng bị áp lực lớn nên dễ bị thoái hóa hơn những người có cân nặng bình thường.
  • Do di truyền: Trong gia đình có người thân như bố mẹ hoặc anh chị em ruột bị thoái hóa khớp háng thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn cao hơn người khác.

Bài tập dành riêng cho người thoái hóa khớp háng

Bài tập có tác dụng giúp khớp háng trở nên tốt hơn, giúp lưu thông máu ở vị trí của khớp được cải thiện từ đó các triệu chứng của bệnh giảm dần.

Bài tập nâng chân cao

Bài tập nâng chân cao cho người thoái hóa khớp háng được thực hiện như sau:

  • Người bệnh nằm ở vị trí sấp với mặt bàn, hai tay chống thẳng lên để đỡ lấy cơ thể, hai mũ.i chân chạm mặt sàn.
  • Tiếp đó, hai đầu gối chạm xuống đất, từ từ nâng hai chân tạo với mặt sàn một góc 90 độ
  • Giữ vị trí hiện tại trong 5 giây, lặp lại khoảng 5 lần.

Nên thực hiện bài tập này hàng ngày, mỗi ngày thực hiện động tác này 2 lần.

Bài tập ngồi căng giãn

Bài tập được thực hiện như sau:

  • Người bệnh ngồi ở tư thế xếp bàn tròn, hai gót chân áp sát vào nhau.
  • Kéo từ từ đồng thời hai bàn chân về phía khớp háng làm khớp háng được giãn ra.
  • Lặp lại động tác trên, tăng cường khả năng kéo chân gần khớp háng để khớp háng được giãn ra tốt nhất.

Bài tập kéo gối

Thực hiện bài tập như sau:

  • Người bệnh nằm ngửa, hai đầu gối co lại.
  • Dùng tay kéo đầu gối áp sát vào ngực cho tới khi bạn cảm thấy có sự căng giãn.
  • Kéo gần sát ngực càng tốt nếu thấy đau hãy kéo ở mức vừa phải.

Nguyên tắc thực hiện bài tập người bệnh cần lưu ý:

  • Cần thực hiện bài tập từ từ, nâng dần lên khi thấy mình có khả năng.
  • Nếu cảm thấy đau trong quá trình tập luyện thì cần ngưng ngay.
  • Để đảm bảo an toàn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và đúng cách.

Tác dụng của các bài tập trên: Giúp cho hoạt động khớp háng được mềm mại và trơn tru hơn.

Bộ môn thể thao tốt cho người thoái hóa khớp háng

Một số bộ môn thể thao được bác sĩ khuyến khích tốt cho người bệnh thoái hóa khớp háng phải kể tới:

Đạp xe

Đạp xe 1

Khi đạp xe đạp hông của bạn luôn di chuyển từ đó giúp tăng phạm vi chuyển động. Điều chỉnh độ cao của xe đạp có tác dụng giúp khớp háng được giãn ra khi bạn để chân vào bàn đạp.

Thực hiện bài tập đạp xe đạp theo chiều kim đồng hồ và ngược lại 5 phút mỗi ngày. Nâng dần lên 20 phút và thời gian dài hơn khi có dấu hiệu tiến bộ.

Bơi lội

Bơi lội 1

Đây là bộ môn thể thao rất tốt với người bệnh xương khớp nói chung, người bệnh thoái hóa khớp nói riêng. Bạn hãy thử bơi lội 30 phút mỗi ngày trong một vài tuần, hoặc đơn giản đi bộ trong hồ bơi hoặc tham gia các bài thể dục nhịp điệu dưới nước có lợi cho bệnh thoái hóa khớp háng. Tác dụng của bộ môn giúp tăng sức mạnh và phạm vi chuyển động, ngoài ra người bệnh thường xuyên bơi lội có triển vọng tích cực hơn trong việc đối phó với căn bệnh.

Đi bộ

Đi bộ 1

Một trong những cách quản lý cơn đau dễ dàng đó chính là đi bộ. Những chuyển động tự nhiên của việc đi bộ giúp khớp háng được căng ra từ đó giảm bớt đau cho người bệnh. Nên cố gắng đi bộ 20 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần. Người bệnh có thể đi bộ bên ngoài hoặc đầu tư máy chạy bộ tạo nhà nếu khu vực sống không thuận tiện cho việc đi dạo ngoài trời.

Giới thiệu một số bài tập yoga giúp giảm đau khớp háng

Lợi ích của yoga với xương khớp

Yoga là bộ môn có sự kết hợp giữa động tác vật lý, hơi thở và tâm trí. Yoga được xem là bộ môn luyện tập tác động tới toàn cơ thể và đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe. Những lợi ích mà yoga mang lại cho sức khỏe xương khớp:

  • Luyện tập yoga thường xuyên giúp khớp của bạn tăng phạm vi chuyển động, dẻo dai và linh hoạt hơn trước.
  • Giúp tăng cường cơ bắp, các động tác yoga giúp cơ bắp được rèn luyện và khỏe mạnh hơn. Đồng nghĩa với việc di chuyển và vận động của khớp được cải thiện một cách gián tiếp.
  • Tăng mật độ xương: Các tế bào xương được hình thành từ canxi và vitamin D nhưng máu là thành phần nuôi dưỡng và duy trì mật độ xương. Yoga không chỉ có tác động lên cơ và khớp còn hỗ trợ giúp tuần hoàn máu, giúp máu vận chuyển tới các mao mạch nhỏ nhất trên cơ thể
  • Sụn khớp khỏe mạnh: Khớp vận động nhẹ nhàng kích thích và tiết ra dịch khớp. Tập luyện thường xuyên giúp duy trì đủ lượng dịch nuôi dưỡng mô sụn và giảm ma sát khi khớp vận động hoặc di chuyển.

7 Bài tập yoga cho người đau khớp háng

Những động tác yoga giúp tăng độ dẻo dai của cơ bắp và khớp giúp giảm tiêu cơn đau và cải thiện khả năng vận động của khớp.

Bài tập 1: Gập người về phía trước

  • Ngồi thẳng lưng, chân ép sát mặt sàn.
  • Cúi gập người về phía trước, đưa tay thẳng về phía trước.
  • Cố gắng hạ thấp phần thân phía trước và hít thở nhịp nhàng.
  • Giữ tư thế trong 8 – 10 nhịp thở.

Thực hiện bài tập 2 – 3 lần/ngày, giúp cải thiện cơn đau và tăng độ dẻo dai của cơ bắp.

Bài tập 2: Tư thế cúi gập biến thể

  • Ngồi thẳng lưng, chân ép sát xuống sàn nhà.
  • Cúi gập người về phía trước.
  • Co một bên đầu gối.
  • Giữ tư thế trong 8 – 10 nhịp thở.

Tập tư thế này 2 – 3 lần/ngày.

Bài tập 3: Tư thế dang chân

  • Ngồi thẳng lưng, chân ép sát xuống sàn.
  • Dang chân ra hết mức có thể.
  • Đưa tay ra phía trước, đặt lòng bàn tay áp sát mặt sàn.
  • Kéo căng tay và chân.
  • Hít thở nhịp nhàng.

Thực hiện tương tự với bên còn lại, tập tư thế này 2 – 3 lần/ngày.

Bài tập 4: Tư thế con mèo

  • Quỳ hai đầu gối chạm sàn.
  • Bàn tay chống lên sàn và nâng cao hết cỡ.
  • Lưng uốn cong và hít thở sâu.
  • Ưỡn bụng xuống và ngửa đầu lên.
  • Thực hiện liên tục trong khoảng 10 – 15 nhịp thở.

Tư thế này buộc bạn thực hiện hai động tác liền kề nhau, chuyển đổi giữa hai động tác có tác động dọc theo chiều dài lưng, hông, ngực và cơ bắp. Tư thế này đem lợi ích xương khớp, hít thở sâu và đều đặn giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng thể tích phổi từ đó rèn luyện mức độ chống chọi của cơ thể.

Bài tập 5: Tư thế xoắn cột sống

  • Nằm ngửa trên sàn nhà.
  • Co gối về phía ngực và nghiêng hai gối sang bên phải.
  • Hít thở 3 nhịp và chuyển hai gối sang bên còn lại.

Thực hiện 2 – 3 lần mỗi bên, tư thế này không gây áp lực lên xương khớp háng và vùng lưng dưới. Nếu mệt mỏi hoặc phát sinh cơn đau khi thực hiện các bài tập khác bạn có thể thực hiện bài tập này để thư giãn khớp và điều hòa cơ thể hiệu quả.

Bài tập 6: Tư thế chữ V ngược

  • Đứng thẳng, hai chân dang rộng hơn vai.
  • Cúi gập người xuống để tạo thành hình chữ V ngược.
  • Cố gắng nâng cao hông và kéo giãn đốt sống.
  • Hít thở 8 – 10 nhịp.

Có thể thực hiện 2 – 3 lần nếu bạn không thấy quá mệt, động tác có tác động tới toàn bộ cơ và khớp của cơ thể và đem lại nhiều lợi ích bên cạnh tác dụng giảm đau khớp háng như điều hòa máu, giúp máu tuần hoàn đến tất cả cơ quan trọng cơ thể, kích thích dây thần kinh và mao mạch.

Bài tập 7: Tư thế em bé

  • Ngồi quỳ gối trên sàn.
  • Mông chạm sàn và lưng thẳng.
  • Cúi gập người về phía trước.
  • Đưa tay về phía trước và ép phần thân trên sát vào phần đùi.
  • Hít thở khoảng 10 – 15 nhịp.

Tư thế này tập trung vào vùng xương chậu, khớp háng, đốt sống thắt lưng và khớp vai. Tuy không tác động nhiều lên khớp háng nhưng có thể nhận thấy khớp háng được kéo giãn nhẹ nhàng, các cơ và dây chằng xung quanh được kích thích. Thực hiện tư thế này một thời gian giúp khả năng vận động của khớp được cải thiện rõ rệt.

Hãy chắc chắn bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên viên vật lý trị liệu trước khi thực hiện các tư thế trong bài viết. Nếu thực hiện không phù hợp có thể khiến các cơn đau khớp háng trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương pháp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp

Quá trình điều trị thoái hóa khớp háng đòi hòi sự kiên trì của người bệnh và cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau. Để việc điều trị mang lại kết quả tốt người bệnh cần sử dụng thêm các sản phẩm Vietlife Inflapain, được nghiên cứu và phát triển từ viện công nghệ Nano technology, đây là bộ sản phẩm hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT tại Việt Nam sử dụng công nghệ Nano hóa dược liệu.

 

Hỗ trợ điều trị 1

Với công nghệ Nano Solid – Lipid được nghiên cứu độc quyền từ GS.TS. Nguyễn Đức Nghĩa (Nguyên Phó viện trưởng Viện Hóa học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người đầu tiên đưa Công nghệ Nano hóa học về Việt Nam), bộ sản phẩm Vietlife Inflapain với thành phần 100% dược liệu tự nhiên được nano hóa, mang lại hiệu quả cao trong việc:

  • Hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm khớp, thoái hóa khớp, đau nhức khớp.
  • Hỗ trợ hạn chế lão hóa khớp.

Để tìm hiểu thêm về bộ sản phẩm chăm sóc sụn khớp toàn diện: trong uống – viên nang mềm và ngoài xoa – kem bôi Inflapain, mời bạn đọc tham khảo tại đây.

 

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến