Bài tập tay đặc biệt cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Bạn cần tay để nấu ăn, dọn dẹp, đánh máy và làm mọi thứ khác. Nhưng có lẽ bạn không nghĩ nhiều về sự khéo léo thủ công quan trọng như thế nào cho đến khi bạn bị viêm khớp dạng thấp (RA) hoặc một loại viêm khớp khác tấn công khớp tay và ngón tay của bạn.

RA là một bệnh trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể bị lỗi và tấn công trực tiếp vào các khớp. Nó thường bắt đầu từ các khớp nhỏ mà cụ thể là khớp ngón và khớp bàn ở tứ chi của bạn trước khi lan sang các khớp khác.

Không có đơn thuốc chuyên biệt và bài tập tay cho tất cả những người bị RA, nhưng bác sĩ chuyên khoa thấp khớp và vật lý trị liệu có thể giúp thiết kế một chương trình đặc biệt cho tay của bạn.

Bài tập tay đặc biệt cho bệnh viêm khớp dạng thấp 1

Dưới đây là một số bài tập tay hữu ích cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Bài tập số 1:

Bắt đầu bằng cách giữ bàn tay thẳng đứng và hướng cổ tay, ngón tay và ngón cái lên trên. Điều này cũng phục vụ như 1 bài tập khởi động cho nhiều bài tập tay tiếp theo. Giữ tư thế tay như vậy trong 5 đến 10 giây.

Bài tập số 2:

Giữ cổ tay thẳng ở vị trí thẳng và uốn các khớp cơ sở của ngón tay, đan các ngón tay lại với nhau. Giữ khớp giữa, cuối và cổ tay của bạn thẳng. Đây là một nỗ lực lớn đối với những người bị RA. Giữ trong 5 đến 10 giây. Lặp lại hai lần mỗi ngày trên mỗi bàn tay.

Bài tập số 3:

Giữ thẳng cổ tay và các khớp cơ bản, và uốn cong các khớp giữa và cuối của ngón tay về phía lòng bàn tay, mỗi lần một ngón tay. Giữ mỗi vị trí trong năm giây. Lặp lại trên tất cả 10 ngón tay hai lần một ngày.

Bài tập số 4:

Cúi từng ngón tay từ khớp gốc xuống long bàn tay để di chuyển các ngón tay của bạn. Lặp lại động tác này bằng cách sử dụng hàng đốt ngón tay thứ hai trong ngón tay của bạn. Lặp lại bài tập này trên hàng khớp thứ ba trong ngón tay của bạn, gần đầu ngón tay nhất. Giữ trong 10 giây. Lặp lại trên tất cả 10 ngón tay hai lần một ngày.

Bài tập số 5:

Với tay thẳng và các ngón tay hướng lên trên, uốn cong các ngón tay xuống để chúng chạm vào lòng bàn tay của bạn. Đừng nắm tay. Thay vào đó, đầu ngón tay của bạn phải chạm vào lòng bàn tay. Giữ trong năm giây. Lặp lại trên cả hai tay hai lần một ngày.

Bài tập số 6:

Bắt đầu với cổ tay, ngón tay và ngón cái hướng lên trên, tạo một chữ O O bằng cách chạm ngón tay trỏ vào ngón tay cái của bạn. Giữ cái này trong ít nhất 5 và tối đa 20 giây.Lặp lại hai đến 10 lần hai lần một ngày.

Bài tập số 7:

Đặt hai tay ở vị trí trung lập và tất cả các đốt ngón tay của bạn thẳng, từ từ và nhẹ nhàng dang hai ngón tay ra xa nhau nhất có thể, giống như một chiếc quạt mở ra. Từ vị trí này, thực hiện một nắm tay. Giữ mỗi vị trí trong năm giây. Lặp lại trên cả hai tay hai lần một ngày.

Những bài tập tay này thực sự hiệu quả để kéo dài và duy trì khả năng vận động của tay nếu bạn bị RA. Những bài tập này không nhằm mục tiêu tăng sức mạnh vì sức mạnh đi kèm với khả năng di chuyển tay tốt trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày là khá khả quan.

Nếu bạn cảm thấy đau, hãy dừng các bài tập tay. Một khi cơn đau đã nguôi ngoai, bạn có thể lặp lại các bài tập với cường độ và tốc độ giảm.

Nếu cơn đau quay trở lại hoặc bạn không thể thực hiện các bài tập tay ở cường độ giảm, có thể có một điều gì khác đang xảy ra, như trật khớp. Nếu điều này xảy ra, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, anh ấy nói.

Hãy áp dụng những bài tập tay kể cả khi bạn chưa bị RA, điều này luôn tốt và thậm chí còn giúp bạn ngăn ngừa quá trình thoái hoá khớp, viêm khớp khác không phải RA.

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến