7 cách giúp ngăn ngừa viêm khớp ở phụ nữ

Mặc dù nam giới thường hoạt động và làm công việc nặng nhọc hơn, nhưng bệnh viêm khớp lại hay gặp ở nữ giới hơn là nam giới. Vì vậy, phòng ngừa viêm khớp bằng 7 cách giúp ngăn ngừa viêm khớp ở phụ nữ cần làm càng sớm càng tốt.

7 cách giúp ngăn ngừa viêm khớp ở phụ nữ

Vì sao phụ nữ hay bị viêm khớp hơn nam giới

Sụn được coi là lớp đệm cao su ở đầu khớp giúp giảm áp lực và ma sát, từ đó giúp các khớp lướt nhẹ khi bạn di chuyển. Tiện tượng đau và cứng khớp thường xảy ra do sụn khớp bị mòn đi. Khi sụn bị mòn, không còn sụn trong khớp để bảo vệ xương khỏi ma sát làm tổn thương nhau và gây ra đau.

Điều đặc biệt, tình trạng viêm khớp xảy ra ở nữ thường xuyên hơn nam giới. Tại Mỹ, 46 triệu người đang sống chung với viêm khớp thì có đến 61% trong số đó, tức là khoảng 28 triệu bệnh nhân là phụ nữ. Tại Việt Nam, tuy chưa có thống kê chính xác nhưng tỷ lệ viêm khớp ở nữ giới cũng cao hơn nhiều so với nam.

Tại sao phụ nữ thường bị ảnh hưởng bởi viêm khớp? Một số lý do đã được các chuyên gia đưa ra để giải thích cho tình trạng này như sau:

  • Sự chênh lệch về giới: Sự chênh lệch thể chất giữa 2 giới, ví dụ như phụ nữ có ít sụn đầu gối hơn nam giới. Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh lý tự miễn đặc biệt hay gặp ở phụ nữ. Điều này cũng do sự khác biệt về nội tiết tố và 1 số yếu tố khác liên quan đến giới.
  • Phụ nữ bị cảm xúc chi phối nhiều hơn. Căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến có thể gây viêm khớp. Phụ nữ bị cảm xúc chi phối, và điều này càng tồi tệ nếu họ bị viêm khớp. Theo 1 số nghiên cứu, những người phụ nữ bị viêm khớp ít được sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè hơn nam giới. Điều này khiến họ căng thẳng và viêm khớp càng dễ tái phát.

Làm sao để chống lại viêm khớp ở nữ giới

Vậy bạn có thể làm gì? Tin tốt là có nhiều biện pháp giúp phụ nữ kiểm soát các yếu tố nguy cơ trong bệnh viêm xương khớp. Để làm được điều này, nhất định bạn cần thực hiện thật tốt 1 số điều sau:

Duy trì trọng lượng cơ thể tốt

Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến và quan trọng nhất đối với viêm khớp, đặc biệt là khớp gối. Khi trọng lượng cơ thể càng lớn, áp lực lên các khớp càng cao, sụn khớp càng mòn nhanh. Scott Zashin, MD, một nhà trị liệu thấp khớp được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và giáo sư y khoa tại Đại học Texas, giải thích rằng, mỗi khi bạn tăng 1 kg thì khớp của bạn phải chịu thêm 1 áp lực tương ứng với 4kg, đặc biệt tập trung vào đầu gối và hông của bạn. Điều chỉnh cân nặng về mức lý tưởng là điều bệnh nhân viêm khớp chắc chắn phải làm. Khi giảm cân, bạn giảm áp lực lên các khớp và làm giảm sự ăn mòn của sụn khớp. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn bằng cách bổ sung chất xơ mỗi ngày và ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Cùng với đó, bạn hãy hạn chế carbohydrate tinh chế và chất béo. Hãy nhớ rằng, những thay đổi nhỏ luôn dễ dàng duy trì hơn những thay đổi lớn. Vì vậy, quản lý cân nặng bằng những thay đổi chậm và đều có lợi hơn cho bạn và giúp ngăn ngừa viêm khớp hiệu quả.

Hạn chế sử dụng giày cao gót

Làm sao để chống lại viêm khớp ở nữ giới

Bàn chân con người không được thiết kế để đi trên giày cao gót suốt cả ngày.Và đối với bệnh nhân viêm khớp giày cao gót sẽ gây rắc rối. Đôi khi bạn có thể sử dụng chúng nhưng đảm bảo việc này không thường xuyên và liên tục vì chúng làm cho trọng lượng cơ thể gần như hoàn toàn dồn vào đầu gối, trong đó có khớp gối. Một phong cách thân thiện với giày thể thao hoặc giày bệt thực sự sẽ hữu hiệu để ngăn ngừa viêm khớp và giảm các cơn đau cứng khớp cho bạn.

Thực hiện bài tập vừa sức

Theo bác sĩ Zashin, một số hoạt động có thể khiến bạn bị viêm xương khớp và đau khớp. Tập thể dục tác động cao như chạy đường dài và bóng đá gây ra nhiều áp lực cho các khớp và có thể làm mòn sụn nhanh hơn bình thường. Nói cách khác, các hoạt động này làm cho tình trạng viêm khớp của bạn trở nên tồi tệ hơn. Đi bộ, chạy bộ với giày thể thao, bôi lội hoặc đạp xe đạp nhẹ nhàng đều có lợi cho sức khoẻ của bạn nói chung và các khớp nói riêng. Các hoạt động này thậm chí còn giúp bạn chống viêm khớp hiệu quả nếu được thực hiện đều đặn, vừa sức.

Thực hiện động tác chuẩn

Khi thực hiện các hoạt động cơ học như nâng vật, kéo vật… cách bạn sử dụng cơ thể (và bất kỳ trọng lượng nào bạn đang mang) đều quan trọng. Ví dụ, sẽ tốt hơn cho các khớp và xương nếu nâng bằng chân thay vì lưng. Điều này giúp ngăn ngừa viêm khớp bằng cách bảo vệ sụn khớp gối. Một khuyến nghị khác là mang ví hoặc túi trên cẳng tay của bạn thay vì dùng tay nắm chặt dây đai. Bạn có thể nhờ ai đó mang túi cho bạn nếu phải đi xa.

Tránh chấn thương

Hạn chế chấn thương giúp bảo vệ sức khỏe của bạn ngày hôm nay và có thể phòng ngừa viêm khớp trong tương lai. Việc tránh chấn thương sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp sau này.  Zashin đã chỉ ra mối liên hệ giữa chấn thương và viêm xương khớp ở những cầu thủ bóng đá bị viêm khớp nhiều năm sau khi nghỉ hưu.Mặc dù hầu hết phụ nữ không chơi bóng đá, các loại chấn thương khác có thể vẫn xảy ra, do ngã, tai nạn hoặc va chạm…Nếu bạn tập thể dục làm tăng cơn đau vào ngày hôm sau, thì đó có lẽ không phải là bài tập phù hợp với bạn. Hãy tập trung vào các môn thể thao và các bài tập an toàn và phù hợp với giới hạn của cơ thể bạn.

Kiểm tra vitamin D

Làm sao để chống lại viêm khớp ở nữ giới 1

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có thể gặp tình trạng này. Kiểm tra mức Vitamin D của cơ thể là cách thông minh để phòng ngừa viêm khớp. Về việc bổ sung vitamin D, chuyên gia xương khớp khẳng định”lợi ích có thể vượt xa rủi ro, miễn là bạn không dùng quá nhiều. Nhưng nếu bạn đang dùng vitamin D, nên theo dõi nồng độ trong máu bởi bác sĩ vì quá nhiều có thể gây nguy hiểm.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước thật sự có thể phòng ngừa viêm khớp.Sụn với lớp màng hoạt dịch bao quanh sụn ​​trong khớp của chúng ta được tạo thành chủ yếu từ nước, đó là điều làm cho nó trở thành một lớp đệm tuyệt vời cho các khớp. Khi chúng ta bị mất nước, nước bị hút ra khỏi sụn, màng hoạt dịch khô khiến chúng dễ bị tổn thương hơn do hao mòn. Điều này có thể được nhìn thấy ở những người bị viêm xương khớp cột sống hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm, Khi các đĩa sụn trong cột sống bị mất độ ẩm hoặc nước và bị khô, điều đó làm tăng sự đau đớn. Giữ sụn khỏe mạnh bằng cách uống nước trong suốt cả ngày. 2-2.5 lít nước mỗi ngày tốt cho khớp của bạn, duy trì sức khoẻ toàn diện và phòng chống táo bón.

Viêm khớp xảy ra hầu hết ở phụ nữ khi bước sang tuổi trung niên. Hãy áp dụng những điều trên để làm chậm quá trình này càng lâu càng tốt.

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

0/5 (0 Reviews)

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến