Người già bị thoái hoá khớp nên ăn gì, tập như thế nào?

Sự suy giảm chức năng hoạt động của một số bộ phận như xương khớp, sụn, tổ chức cơ và hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng dẫn đến những bệnh đặc thù của người già như viêm khớp, sưng khớp, thoái hóa khớp, đốt sống,… Để cải thiện những tình trạng này, những lưu ý người già bị thoái hoá khớp nên ăn gì trong chế độ dinh dưỡng và tập luyện sau đây chắc chắn sẽ rất hữu ích.  

Đâu là nguyên nhân chính gây nên bệnh xương khớp ở người già?

Thời tiết thay đổi=

 

Thời tiết thay đổi là một nguyên nhân khiến các bệnh đau nhức xương khớp, viêm khớp tái phát khiến nhiều người mắc bệnh về xương khớp nhất là ở những người già. Tình trạng nhận biết vô cùng phổ biến đó chính là những cơn đau nhức các khớp xương ở tay, chân vai, cơ bắp, lưng,…cơ thể mệt mỏi và khó chịu.

Sự thoái hoá của sụn và các tổ chức quanh khớp

Khi bước vào tuổi trung niên, các bào mòn của sụn khớp, khô màng hoạt dịch gây ra tình trạng thoái hoá khớp. Các đầu sụn ma sát vào nhau khi di chuyển, lâu ngày gây mài mòn khớp, đặc biệt là khớp gối. Sụn bị mài mòn, khô dịch khớp dẫn tời chèn hẹp các khớp, hình thành các gai xương. Chính vì vậy người gia thường đi lại khó khăn, thậm chí có thể không đi lại đc. Tổn thương ở khớp đồng thời gây tổn thương cho các vùng xung quanh khớp và gây viêm dẫn tới tràn dịch khớp.

Chấn thương xương khớp khi còn trẻ

Các chuyên gia cho rằng, nếu một người lúc còn trẻ tuổi đã bị chấn thương ở khớp hay những người lao động nặng đều có thể làm gia tăng nguy cơ bị viêm đau các khớp khi bước vào tuổi trung niên. Tất cả các nguyên nhân này có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp ở người già. Do sụn khớp và xương dưới sụn bị hư tổn, gây đau nhức khi vận động và khiến người bệnh khi nằm cũng phải thay đổi tư thế liên tục, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa sẽ làm cho cơn đau thêm tồi tệ hơn.

Thiếu máu khiến khớp không được nuôi dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của người già thường thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khiến nguy cơ thiếu máu gia tăng không ngừng. Khi đó, các chất dinh dưỡng không đủ nuôi các khớp khiến chúng bị suy giảm chức năng và lâu ngày dễ dẫn tới hiện tượng thoái hóa, viêm sưng và gây nhiều cản trở, khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống.

Một số nguyên nhân khác

Bệnh đau xương khớp ở những người cao tuổi còn có thể do những nguyên nhân sau: viêm nhiễm, chấn thương hoặc do thiếu máu vì dinh dưỡng không đủ nuôi các khớp. Ngoài ra, chứng béo phì, các dị tật bẩm sinh, thoái hóa, các bệnh về di truyền cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới các khớp xương, gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người già.

Những lưu ý về chế độ luyện tập giảm nhẹ cho người già bị bệnh xương khớp

Để hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp và các biến chứng đến quá sớm, người cao tuổi nên kiên trì tập luyện, hoạt động nhẹ nhàng thường ngày đều đặn và thích hợp, điều này giúp các khớp được hoạt động một cách trơn tru và các dây chằng vững chắc, dẻo dai hơn, tránh cho việc các cơ bị teo và hạn chế tối đa tình trạng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi thường xuyên tái phát và nặng nề hơn.

Người cao tuổi bị bệnh xương khớp cần lưu ý tuân thủ đúng một số nguyên tác khi tập luyện để không xảy ra chấn thương hoặc phản tác dụng.

Nên chủ động rèn luyện thể thao để dự phòng và hình thành thói quen tập luyện thường xuyên, nên chú trọng hoạt động các khớp cổ, eo lưng và chân tay. Khuyến khích tập luyện từ ngày còn trung niên, trước khi bước sang giai đoạn cao tuổi để khớp sớm thích ứng, đến lúc cao tuổi có thể tránh hoặc giảm đau khớp.

Lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích để tập luyện, ưu tiên tập luyện nhẹ nhàng, tránh tập quá sức trong mỗi lần luyện tập.

Chế độ dinh dưỡng cho người già mắc bệnh xương khớp cần lưu ý những gì?

Người cao tuổi mắc bệnh xương khớp nên lưu ý duy trì cân nặng hợp lý, phòng chống béo phì vì thể trạng nặng sẽ tăng phụ tải cho khớp, làm bệnh dễ phát sinh hoặc nặng hơn. Để làm được điều đó, nên chú trọng vào thực đơn mỗi bữa ăn hằng ngày, tăng cường nhưng loại thực phẩm tốt cho xương khớp, hệ tiêu hóa, tim mạch và hạn chế những thực phẩm bất lợi, có hại cho sức khỏe người cao tuổi.

Thực phẩm tốt cho người bị xương khớp phải kể đến là các món ăn chứa nhiều canxi. Các món ăn hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Ngoài ra, các thực phẩm như tôm, cua, cá, sò,… cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Tuy nhiên, việc bổ sung các thực phẩm trên phải khoa học, nếu ăn quá nhiều thịt cá chứa canxi sẽ dẫn đến nguy cơ dư chất đạm có thể gây bệnh gout.

Ngoài ra, việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt, đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng thì sữa và những thực phẩm chế biến từ sữa là rất tốt.

Một số những loại thực phẩm tốt cho người cao tuổi bị bệnh xương khớp còn bao gồm ngũ cốc, cà chua, nấm, các loại rau xanh, trái cây, giá đỗ và trà xanh. Các loại thực phẩm này nên được bổ sung đều đặn trong các bữa ăn để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Người già bị thoái hoá khớp nên ăn gì có thể thuyên giảm, cải thiện được nếu kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện hợp lí. Áp dụng ngay những biện pháp tập luyện khoa học và chế độ ăn hợp lý để sống khoẻ vs khớp mỗi ngày.

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

0/5 (0 Reviews)

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến