Những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp cần đặc biệt lưu ý trong năm mới Canh Tý

Bệnh thoái hóa khớp không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng nó lại là thủ phạm kìm hãm hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ít người biết rằng một số thói quen xấu vô tình sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn và một số thói quen tốt lại giúp bệnh thuyên giảm đáng kể. Tham khảo ngay những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp để cùng bảo vệ sức khỏe trước bệnh thoái hóa khớp trong dịp năm mới Canh Tý 2020 này nhé!

Tổng quan về bệnh thoái hóa khớp

Thoái hoá khớp là hậu quả của quá trình mất cân bằng giữa tổng hợp và phân hủy của sụn và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp.

Theo thời gian, lớp sụn khớp dần bị thoái hóa, trở nên xù xì và bị bào mòn dẫn đến nứt, rách. Đồng thời, phần xương dưới sụn cũng bắt đầu thay đổi cấu trúc và hình dạng, mật độ khoáng giảm, đầu xương bị trơ ra và hình thành gai xương ở rìa. Khi vận động, xương dưới sụn bị cọ xát vào nhau khiến người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn.

Những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp có thể xảy ra ở bất kì phần khớp nào

Bệnh có thể gặp ở nhiều khớp khác nhau bao gồm: khớp háng, gối, cổ chân, cổ tay, ngón chân, ngón tay… Người bệnh có thể bị thoái hóa một khớp hoặc thoái hóa đa khớp. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, nếu không chữa trị sớm sẽ gây biến chứng khó lường.

Thoái hóa khớp là bệnh tiến triển từ từ và tăng dần theo tuổi tác. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Các phần khớp dễ bị thoái hóa nhất thường là: khớp gối, khớp háng, ngón tay, bàn tay, cột sống, lưng và cổ, khớp vai và khớp cổ chân.

Những thói quen đặc biệt tốt cần duy trì đối với bệnh nhân thoái hóa khớp

Mang đồ bảo hộ khi chơi thể thao hoặc lao động mạnh

Trang bị đệm bảo hộ khớp khi tham gia những môn thể thao vận động mạnh như bóng đá, hay các môn thể thao đòi hỏi phải chuyển động nhiều như trượt patin, đạp xe đạp, v.v.. để bảo vệ khớp khỏi những tổn thương có thể xảy ra khi vận động. Khi lao động nặng nhọc cũng nên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để các khớp và toàn bộ cơ thể được bảo vệ một cách an toàn nhất.

Khởi động kĩ trước khi tham gia thể thao

Những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp 1

Khởi động kĩ giúp hạn chế việc quá tải ở các khớp, hạn chế thoái hóa khớp

Các vận động viên chuyên nghiệp và bác sĩ đều cảnh báo mọi người không nên bỏ qua bước khởi động khi tập thể dục. Khởi động làm nóng người trước lúc tập luyện sẽ giúp cơ thể thích ứng với các chuyển động trơn tru hơn. Bạn hãy dành ra khoảng 5 đến 10 phút để khởi động trước khi tập thể dục nhé.

Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu

Việc ngồi hoặc đứng cả ngày rất có hại cho khớp của bạn, làm cho các khớp của bạn bị “khóa” ở một vị trí. Ngồi quá lâu sẽ tạo áp lực lên cột sống và hông, trong khi đứng sẽ ảnh hưởng đến các khớp ở hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân của bạn. Điều này làm giảm quá trình bôi trơn và làm suy yếu chức năng đệm của khớp, khiến chúng bị rách.

Bổ sung vitamin D và Canxi

Canxi và vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự dẻo dai cho các khớp của bạn. Một chế độ ăn uống chứa nhiều khoáng chất thiết yếu sẽ giúp xương của bạn trở nên chắc khỏe và làm giảm nguy cơ loãng xương. Không khó để tìm các nguồn cung cấp những khoáng chất này. Canxi và vitamin D có trong các sản phẩm từ sữa, sữa chua, bông cải xanh, cải xoăn, quả sung, cá hồi,… Bạn cũng có thể nhờ bác sĩ kê cho các loại thực phẩm bổ sung canxi để sử dụng.

Duy trì cân nặng hợp lí

Mức cân nặng hợp lý không chỉ khiến ngoại hình bạn hấp dẫn hơn, mà còn giúp giảm áp lực lên các khớp xương trong cơ thể. Bạn càng dư cân thì áp lực các khớp phải chịu càng lớn. Nếu bạn bị béo phì, việc cố gắng giảm cân có thể làm giảm đau khớp và giúp cơ thể vận động tốt hơn. Theo một nghiên cứu, chỉ cần giảm cân 5 kg, bạn đã có thể làm giảm 50% nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối.

Bổ sung các thực phẩm lành mạnh

Các loại thực phẩm cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ nghiêm trọng của bệnh thoái hóa khớp. Việc bổ sung rau và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày là một việc làm hết sức hữu ích và quan trọng. Đây là một cách hiệu quả để hấp thu đa dạng các chất dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp cần tây và cà rốt, bông cải xanh, ớt và dưa leo vào bữa ăn của mình.

Những thói quen xấu cần loại bỏ để bệnh thoái hóa khớp không trở nên trầm trọng

Có thể nhiều người sẽ không tin nhưng chính những thói quen có hại này sẽ kéo sức khỏe xương khớp của bạn xuống rất nhanh. Bởi vậy, để bệnh thoái hóa khớp không bị trầm trọng và tiến triển nhanh hơn, năm nay, hãy loại bỏ hoặc hạn chế tối đa những thói quen bất lợi này nhé!

Sinh hoạt và lao động sai tư thế

Tư thế trong sinh hoạt và lao động có ảnh hưởng rất lớn đến cột sống. Ngồi sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau lưng, đây là một trong những triệu chứng thoái hóa cột sống. Những người có thói quen nằm ngủ nghiêng vẹo; đi đứng không thẳng lưng, hay cong lưng cúi người; ngồi học hay làm việc trong thời gian dài với tư thế lưng uốn cong; ngồi một chỗ, ít di chuyển hay thường xuyên mang vác, kéo đẩy vật nặng không đúng tư thế… cũng khiến cột sống thắt lưng bị tổn thương, cấu trúc cột sống bị thay đổi, cơ và dây chằng bị biến đổi và dễ bị thoái hóa nhanh.

Thường xuyên bê vác đồ nặng

Những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp 2

Thường xuyên bê vác đồ nặng khiếp các khớp nhanh bị thoái hóa

Nếu bạn thường xuyên mang vác vật nặng ở tư thế cúi khom, thì tải trọng tác động lên cột sống sẽ cao hơn so với khi bê vật nặng ở tư thế thẳng đứng. Giải pháp tốt nhất là ôm vật nặng ngang hông, ép vật đang mang càng sát người càng tốt và luôn giữ tư thế lưng thẳng.

Không thường xuyên tập thể dục

Việc thường xuyên trì hoãn tập thể dục khiến cho cơ thể ít được vận động, không linh hoạt và dần dần khiến cho các khớp bị hạn chế vận động. Sau cùng dễ dẫn đến tình trạng cứng khớp hoặc thoái hóa khớp.

Tăng cân quá nhanh, tăng cân mất kiểm soát

Một nguyên nhân thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn bình thường đó là trọng lượng cơ thể quá lớn. Thừa cân, béo phì do tăng trọng lượng cơ thể quá mức làm tăng lực nén lên đĩa đệm và thân đốt sống. Lâu dài khiến cột sống thắt lưng bị tổn thương và nguy cơ bị thoái hóa cột sống là rất cao. Năm mới, hãy lưu ý về cân nặng của mình để giảm bớt áp lực cho các khớp xương nhé!

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Người có thói quen dùng chất kích thích, uống nhiều rượu bia, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, điều kiện sống thiếu thốn… khiến hệ xương khớp giảm độ chắc khỏe, dễ bị loãng xương và mắc các bệnh về xương khớp. Hút thuốc lá làm tăng hoạt động liên kết trong não, đồng thời khiến chứng đau lưng, thoái hóa cột sống khó hồi phục. Các nhà khoa học đã nghiên cứu những người hút thuốc lá có khả năng bị thoái hóa xương khớp gấp 3 lần so với người không hút. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá nếu bạn muốn xương khớp luôn được chắc khỏe.

Trên đây là tổng hợp những thói quen tốt và xấu bệnh nhân thoái hóa khớp có thể bảo vệ được sức khỏe của mình. Trong dịp năm mới, hãy “lên lịch” lại các thói quen tốt và duy trì nó nhé! Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

 

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm: ,

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến