Cách phòng ngừa bệnh xương khớp cho người trẻ

Đặc thù công việc cùng thói quen lười vận động khiến tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh xương khớp ngày càng gia tăng. Hãy áp dụng ngay những cách phòng ngừa bệnh xương khớp cho người trẻ dưới đây.

Cách phòng ngừa bệnh xương khớp cho người trẻ

Vì sao người trẻ có nguy cơ mắc bệnh xương khớp sớm

Các bệnh lý về xương khớp thường được gọi với các tên quen thuộc và bệnh người già. Tình trạng khô cứng khớp, thoái hoá khớp, bào mòn mô sụn… khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn và đi lại hết sức khó khăn. Điều đáng nói, các bệnh lý về khớp hiện nay không chỉ xuất hiện ở tuổi trung niên và người già mà còn gặp ở rất nhiều người trẻ tuổi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xương khớp ở người trẻ, trong đó cần kể đến một số nguyên nhân điển hình mà hầu như người trẻ nào cũng mắc phải:

  • Lười vận động: Tình trạng này đặc biệt hay gặp ở người trẻ, kể cả các bạn học sinh sinh viên. Khi lười vận động, cơ thể càng dễ mệt mỏi. Do đó, sau 1 ngày làm việc, người trẻ muốn nằm hoặc ngồi 1 chỗ hơn là đứng dậy vận động
  • Duy trì 1 tư thế quá lâu: Điều này thường gặp ở những bạn làm công việc văn phòng. Ngồi nhiều không chỉ khiến các xương cột sống, khớp chi trì trệ mà còn khiến người trẻ mắc 1 số bệnh tiêu hoá như trĩ, đại tràng…
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng: Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và thiếu cân bằng dinh dưỡng đặc biệt là canxi, photpho và các vitamin khiến xương khớp của người trẻ sớm gặp vấn đề.
  • Thức khuya, dậy muộn: Nhịp sinh học bị đảo lộn khi người trẻ có thói quen ngủ ngày, cày đêm. Thức đêm quá khuya ảnh hưởng đến các hormon sinh trưởng, làm thay đổi sự phát triển từ bên trong cơ thể. Ngủ dậy muộn khiến người trẻ cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, khoảng thời gian vàng buổi sáng sớm để hấp thu Vitamin D tự nhiên bị bỏ lỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

7 lưu ý quan trọng giúp người trẻ phòng ngừa bệnh xướng khớp hiệu quả.

1. Chế độ dinh dưỡng giàu Vitamin và dưỡng chất

Bổ sung thực phẩm giàu canxi và các loại rau quả để cung cấp đủ các Vitamin B, C, E, khoáng chất kali, magie… Đây là những chất chông oxy hoa, giúp bạn phòng ngừa các bệnh thoái hoá nh cacư thoái hoá khớp, thoái hoá cột sống…

Tránh ăn quá mặn hoặc quá ngọt vì chúng khiến cơ thể không thể hấp thu canxi trong thức ăn

Bạn cũng không nên uống rượu và các chất kích thích thần kinh vì chúng có thể gây co cứng cơ, lâu dài làm hại đến các khớp xương và gân cơ tại các chi.

2. Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên

Luôn có ý thức luyện tập thể dục, thể thao, hoạt động chân tay liên tục để góp phần giúp cơ bắp và xương khoẻ mạnh hơn.

Việc vận động còn giúp máu huyết lưu thông, góp phần tăng cường dinh dưỡng đến cho lớp sụn khớp. Vận động làm chậm quá trình lão hoá xương khớp, giúp bảo vệ bạn khỏi những khó chịu, bất tiện của bệnh xương khớp

3. Tránh các tư thế không đúng trong sinh hoạt

Tư thế tốt nhất cho các khớp xương chính là đứng thẳng. Khi bạn đứng thẳng, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp đạt mức cao nhất, hạn chế tối đa lực đè ép lên các khớp xương. Bạn nên tránh nằm lâu, ngồi lâiu và đứng lâu một chỗ gây ứ trệ tuần hoàn máu và cứng khớp.

Nếu bạn làm những công việc phải ngồi nhiều như công việc văn phòng, hãy chú ý vận động nhẹ nhàng giữa giờ để giúp cân cốt linh hoạt. Có thể vận động nhẹ nhàng tại chỗ, cứ 1 giờ thì vận động 3-5 phút.

4. Không nên tập luyện cường độ mạnh

Nhiều người cố tập luyện nhiều hơn sau khi cơ thể xuất hiện những cơn. Đau, vì cho rằng việc tập luyện sẽ lấy lại sức mạnh cho xương khớp. Tuy nhiên, trên thực tế, khi cơ thể đau mỏi điều tốt nhất bạn nên làm là nghỉ ngơi để các khớp xương có thơi gian ổn định và phục hồi. Sau thời gian phục hồi, bạn nên tập luyện thể thao với cường độ tăng dần để cải thiện sự dẻo dai của xương khớp.

5. Tận dụng vitamin D trong nắng sớm

Hãy xây dựng thói quen đi dạo trong khoảng thời gian từ 6h đến 8h sáng mùa hè và 7h-9h sáng mùa đông để tiếp xúc với ảnh nắng mặt trời, hấp thu vitamin D tốt nhất.

6. Tránh tăng cân với tốc độ nhanh

Tránh tăng cân với tốc độ nhanh

Khi cơ thể bạn béo lên nhanh, các khớp xương sẽ phải chịu thiệt thòi vì sức nặng của cơ thể đè lên chúng, nhất là vùng khớp lưng, khớp háng, khớp gối và khớp bàn chân.

7. Không mang vác vật nặng

Mang vật nặng có thể dẫn đến tổn thương khớp, gây ra đau nhức. Điều này chuyển biến xấu hơn khi những lỗ tổn thưởng nhỏ phát triển nhiều trên mặt sụn khớp, dẫn đến thoái hoá khớp.

Hãy áp dụng ngay những cách trên để giữ cho sức khoẻ xương khớp cuả bạn thực sự khoẻ mạnh. Và bạn cần biết rằng, bảo vệ xương khớp hôm nay là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu nguy cơ thoái hoá khớp khi về già

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến