Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Đi bộ là hình thức vận động khá đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Cùng giải đáp thắc mắc này qua những thông tin dưới đây.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? 1

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý về xương khớp gặp khá phổ biến ở người già. Khớp gối bị thoái hóa, các lớp sụn khớp bị hư hỏng, trục xương cong vào trong. Người bệnh phải chịu đựng các triệu chứng như đau khớp mỗi khi vận động, đi lại gặp nhiều khó khăn.

Người bệnh thoái hóa khớp gối có lớp sụn ở xương đùi và đĩa đệm ở xương chày bị tổn thương do đó giảm khả năng bôi trơn, khớp gối bị đau khiến người bệnh càng ngại vận động.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Bệnh thoái hóa khớp gối được coi là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến mà người cao tuổi thường mắc phải. Bệnh khiến sụn khớp bị lão hóa và mất đi các dưỡng chất để nuôi dưỡng khớp. Đi bộ là phương pháp tập luyện tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người bệnh thoái hóa khớp gối lo lắng đi bộ liệu có khiến bệnh nặng hơn không?

Nhiều người bệnh bị thoái hóa khớp gối khi đi bộ gây đau nhức khiến họ càng ngại di chuyển. Nhưng chính điều này khiến khớp trở nên kém linh động, máu lưu thông kém, một số bộ phận như cơ, gân, dây chằng dần co cứng khiến bệnh càng trở nên nặng hơn.

Tập vận động giúp con người khỏe mạnh và linh hoạt hơn, với người bệnh thoái hóa khớp gối tập vận động khớp càng trở nên quan trọng. Vận động giúp sản sinh các chất dinh dưỡng, dịch bôi trơn đồng thời tăng sức mạnh cho cơ, giúp gân và dây chằng dẻo dai. Nhờ đó mà tình trạng thoái hóa khớp giảm bớt đi sự đau đớn.

Đi bộ được coi là một trong những bài tập tốt cho người thoái hóa khớp gối để tăng sức bền và độ dẻo dai của khớp. Tuy nhiên, chế độ tập luyện cần đúng cách và khác với người bình thường. Người bệnh nên đi bộ nhẹ nhàng và nằm trong tầm kiểm soát của người bệnh. Khi nhận thấy các cơn đau người bệnh nên dừng lại việc tập luyện để nghỉ ngơi.

Lưu ý, việc vận động quá sức khiến người bệnh đau đớn và dễ thoái hóa khớp gối hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà lựa chọn phương pháp đi bộ thích hợp.

Tập đi bộ đúng cách cho người thoái hóa khớp gối

Để việc đi bộ mang lại những lợi ích sức khỏe cho người bệnh thoái hóa khớp, hãy làm theo những hướng dẫn dưới đây khi đi bộ:

  • Trước khi đi bộ cần làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, tăng căng cơ cẳng chân từ 5 – 10 phút
  • Thời gian đi bộ không quá 30 phút mỗi lần, mỗi ngày đi bộ từ 30 – 60 phút nhưng chia ra nhiều lần
  • Không sải bước quá dài, không di chuyển với tốc độ quá nhanh, đi bộ nhẹ nhàng, lưng thẳng, vừa đi bộ vừa thư giãn hít thở không khí trong lành
  • Nên chọn địa điểm đi bộ ở những nơi yên tĩnh, ít xe cộ và khói bụi, chọn nơi có địa hình bằng phẳng, ít chướng ngại vật và không dốc
  • Nên đi bộ vào buổi sáng và buổi chiều
  • Sau khi đi bộ về không nên ngồi nghỉ ngay mà vận động gối nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút

Tập đi bộ đúng cách cho người thoái hóa khớp gối 1

Thoái hóa khớp gối dễ nhạy cảm và tổn thương vì vậy trong quá trình đi bộ nếu thấy khớp gối có các dấu hiệu bất thường dưới đây cần dừng lại:

  • Mức độ đau nhức gia tăng
  • Đầu gối bị sưng
  • Di chuyển gặp khó khăn hơn mỗi khi di chuyển

Lợi ích của đi bộ với người thoái hóa khớp gối

Đi bộ đúng cách không chỉ mang lại lợi ích tuyệt vời cho người bệnh thoái hóa khớp gối mà đối với tất cả mọi người. Dưới đây là những lợi ích mang lại đối với người bệnh khi đi bộ đúng cách:

Xây dựng lại khớp xương

Trường hợp bị thoái hóa khớp gối, các sụn và mô mềm ở khớp đầu gối của bạn dần bị hư hỏng và bào mòn. Người bệnh phải đối mặt với các cơn đau khớp, cứng khớp và thoái hóa khớp gối từ đó giảm khả năng di chuyển linh hoạt bằng chân. Đặc điểm của sụn khớp gối giống như miếng bọt biển hút nước, chỉ có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khi khớp được kéo giãn và di chuyển. Đi bộ giúp làm tốt điều này.

Giúp đôi chân khỏe mạnh

Lợi ích của đi bộ giúp cơ bắp khỏe mạnh, mà cơ bắp đảm nhiệm ít nhiều chức năng của khớp. Có nghĩa là khớp gánh bớt một phần công việc khi phải hoạt động.

Giảm cân

Một trong những nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối là tình trạng thừa cân, béo phì. Khi tăng 1 kg tức là áp lực tăng lên đầu gối gấp 4 lần. Đi bộ là cách giảm cân hiệu quả đồng nghĩa với việc giảm thiểu sức ép đè nén từ trọng lượng cơ thể của người bệnh.

Các bài tập cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Người thoái hóa khớp gối gặp nhiều khó khăn khi vận động và di chuyển vì vậy mong ước của họ là giảm đau và cử động gập duỗi được khớp gối. Để đạt được điều này chỉ khi bạn có chế độ luyện tập đúng cách giúp làm khỏe các nhóm cơ xung quanh và bảo vệ sụn khớp. Dưới đây là 5 bài tập đơn giản người bệnh có thể thực hiện tại nhà. Trong quá trình tập luyện cần lưu ý không nên tập quá sức gây đau khớp.

Bài tập giãn gân kheo

Các bài tập cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối 1

Bài tập này giúp người bệnh linh hoạt hơn, cải thiện phạm vi chuyển động hoặc có thể di chuyển khớp theo hướng nhất định mà mình muốn. Bên cạnh đó, bài tập còn có tác dụng giảm đau và chấn thương.

Thực hiện như sau:

  • Khởi động 5 phút để làm ấm cơ thể bằng cách đi bộ, khi sẵn sàng thì nằm xuống bắt đầu bài tập
  • Trải tấm nệm mỏng dưới chân phải
  • Dùng tấm vải dài để kéo chân trái thẳng lên
  • Giữ trong 20 giây, sau đó hạ chân xuống. Lặp lại hai lần. Sau đó, đổi chân.

Bài tập căng bắp chân

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng ghế ngồi giữ thăng bằng
  • Đứng đằng sau của ghế, hai tay giữ vào phần tựa lưng của ghế, một trụ và chân còn lại từ từ duỗi thẳng ra phía sau
  • Giữ trong 20 giâu, lặp lại 2 lần sau đó đổi chân

Bài tập nâng chân thẳng

Bài tập có tác dụng xây dựng sức mạnh cơ bắp để hỗ trợ khớp yếu. Cách thực hiện như sau:

  • Nằm nghiêng người bên tay trái
  • Chống tay trái xuống sàn, tựa đầu lên tay trái, cùi chỏ hơi hướng về phía trước. Tay còn lại đặt trên sàn, ngay trước ngực. Hai chân chụm lại, duỗi thẳng ra sau.
  • Thở ra, nâng chân phải thẳng lên càng cao càng tốt.
  • Luôn căng cứng cơ chân, đùi giữ trong 3 giây. Hít vào từ từ hạ xuống vị trí ban đầu, đó là 1 lần.
  • Tiếp tục lặp lại thêm 10 lần nữa trước khi đổi chân

Bài tập ngồi hông

Bài tập có tác dụng giúp tăng cường cơ hông và cơ đùi, giúp các hoạt động hàng ngày như đi bộ hoặc đứng lên ngồi xuống. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng lên ghế
  • Chân trái đưa về phía sau một chút nhưng giữ ngón chân trên sàn và gót chân lên phía trên
  • Nhấc chân phải lên khỏi sàn, gập đầu gối
  • Giữ chân phải trong 3 giây sau đó từ từ hạ chân xuống đất.
  • Làm 10 lần mỗi chân

Bài tập ép gối

Các bài tập cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối 2

Bài tập có tác dụng giúp tăng cường sức mạnh mặt bên trong chân. Cách thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa
  • Dơ cao và co hai chân lại
  • Đặt một cái gối giữa 2 đầu gối, siết chặt đầu gối của bạn với nhau và không để gối rơi và giữ trong 5 giây
  • Thư giãn
  • Làm lại 10 lần và sau đó bạn có thể đổi từ tư thế nằm sang ngồi để tập.

Chế độ sinh hoạt vận động tốt cho người thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối khiến người bệnh cảm thấy đau đớn mỗi khi vận động và di chuyển vì vậy gây tâm lý ngại vận động, gặp khó khăn trong tập luyện thể dục thể thao. Cần phải hiểu rằng người bệnh xương khớp vẫn có thể tập thể dục được nếu áp dụng một số bài tập đơn giản và phù hợp với bản thân. Dưới đây là một số bộ môn thể dục và cách sinh hoạt giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối:

Tập thái cực quyền

Đây là môn võ giúp người bệnh có thể thư giãn tinh thần, tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai của tay chân. Không những vậy môn võ này còn giúp đầu óc minh mẫn, đem lại sự sáng suốt cho tâm trí.

Theo kết quả của các chuyên gia nghiên cứu, môn võ này có tác dụng rất tốt đối với người viêm khớp dạng thấp. Những người có độ tuổi trên 40 rất phù hợp để tập môn võ này.

Đi xe đạp

Có thể đi xe đạp tại chỗ hoặc tập ngoài trời với cường độ nhẹ nhàng giúp xương khớp của bạn vận động nhịp nhàng, không bị cứng. Đạp xe còn có tác dụng giúp máu lưu thông đều đặn tốt cho những người bị mắc bệnh về xương khớp.

Đạp xe được coi là bài tập khớp nhất đối với người bệnh về khớp gối, bạn có thể thực hiện môn thể thao này ở ngoài đường, công viên hoặc thậm chí đi chợ, đi làm.

Đạp xe đạp thường xuyên giúp bạn tăng sức mạnh của cơ bắp đồng thời giảm gánh nặng của trọng lượng cơ thể lên khớp gối đồng thời giúp khớp linh hoạt và ít bị đau nhức hơn so với trước.

Bơi lội

Một trong những môn thể thao tốt cho người thoái hóa khớp gối phải kể tới bơi lội. Khi cơ thể dưới nước các khớp ít phải chịu sức nặng của cơ thể, vận động ở dưới nước nhẹ nhàng và ít gây đau đớn cho người bệnh. Gợi ý một số bài tập dưới nước cho người bệnh như đi bộ, khua chân, đá nước…

Bơi lội giúp cơ thể được vận động toàn diện và đây được coi là môn thể thao tốt cho hầu hết mọi người trong đó có những người thường xuyên bị đau khớp do thoái hóa khớp gối gây nên. Bên cạnh đó, bơi lội còn giúp tăng cường sự dẻo dai của khung cột sống và các nhánh xương khớp khác, làm chậm quá trình lão hóa của xương khớp.

Bên cạnh các bài tập tốt cho người thoái hóa khớp gối, để cải thiện tình trạng dưới đây là chế độ sinh hoạt hợp lý.

Cần duy trì cân nặng

Chế độ sinh hoạt vận động tốt cho người thoái hóa khớp gối 1

Khi bạn tăng trọng lượng cơ thể đồng nghĩa với việc tăng áp lực lên các khớp gối, xương bàn chân, tăng tình trạng thoái hóa khớp gối. Vì vậy, cần hạn chế tăng cân, duy trì cân nặng hợp lý là cách giúp bạn không làm bệnh trở nên nặng hơn.

Cần ngủ đúng giờ và đủ giấc

Những cơn đau nhức xuất hiện liên tục nhiều khi khiến người bệnh khó mà ngon giác trong khi giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Người bệnh nên gặp bác sĩ để có lời khuyên giúp kiểm soát cơn đau tốt hơn từ đó có giấc ngủ ngon.

Chườm nóng hoặc lạnh

Một trong những cach giúp giảm đau là sử dụng túi nước đá hoặc khăn ấm quấn quanh khớp gối bị đau. Một giải pháp khác giúp bạn giảm đau đó là tắm nước nóng vào buổi sáng hoặc trước khi bạn đi ngủ giúp dịu cơn đau hiệu quả.

Dinh dưỡng hàng ngày

Theo kết quả của các nhà khoa học tại Trường Đại học Oklahoma (Mỹ) nghiên cứu: Chế độ ăn bổ sung trái cây giúp làm giảm nguy cơ tổn thương tủy xương khớp gối lên tới 70%. Vì vậy, trong thực đơn hàng ngày bạn nên tăng cường trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi, kiwi…

Những người bệnh bị đau khớp gối nên sử dụng protein của đậu nành và chế phẩm từ nó như sữa đậu nành, đậu hũ…Một số món ăn khác giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối phải kể tới các loại thực phẩm chứa acid béo omega – 3 trong cá hồi, cá thu, cá ngừ, bơ, dầu olive… giúp giảm sưng khớp gối đến 68% nếu bạn dùng 10g chất này mỗi ngày.

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến