Thoái hóa khớp nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và giữ cân nặng ổn định sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng, giảm thiểu các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp gây ra. Vậy thoái hóa khớp nên ăn gì?

Nguyên nhân

Thoái hóa khớp từ lâu được cho là do các khớp bị mài mòn theo thời gian. Có nhiều nguyên nhân góp phần dẫn đến thoái hóa khớp trong đó tiêu biểu là thoái hóa khớp gối, thoái hóa khớp háng…

  • Tuổi tác: Nguy cơ khiến viêm khớp, thoái hóa khớp tăng cao khi người nào đó già đi vì xương, cơ và khớp cũng bị lão hóa. 
  • Tổn thương khớp: Vỡ hoặc rách, có thể dẫn đến viêm khớp, thoái hóa khớp sau nhiều năm.
  • Vận động quá độ: Trong quá trình luyện tập hoặc có khi do “nghề đặc thù” của mỗi người như điền kinh, bóng đá, tennis… quá trình vận động mạnh, nhiều làm tổn thương đến khớp.  
  •  Béo phì: Cân nặng tăng thêm gây căng thẳng cho khớp và các tế bào mỡ thúc đẩy quá trình thoái hóa.
  • Yếu cơ: các cơ do vận động mạnh bị yếu hoặc có thể bị tổn thương không đủ sức bao bọc khớp theo thời gian.
  • Di truyền: Những người có thành viên trong gia đình bị viêm khớp thường có nhiều khả năng bị viêm khớp.
  • Giới tính: Do phụ nữ phải làm việc nội trợ, thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh vì thế khả năng bị viêm khớp, thoái hóa khớp nhiều hơn nam giới.
Chế độ ăn uống khoa học, phù hợp tốt cho người thoái hóa khớp

Chế độ ăn uống khoa học, phù hợp tốt cho người thoái hóa khớp

Triệu chứng

Các triệu chứng có xu hướng hình thành theo thời gian hơn là xuất hiện đột ngột.

  • Đau hoặc nhức khớp khi hoạt động, sau khi hoạt động lâu hoặc vào cuối ngày.
  • Cứng khớp thường xảy ra đầu tiên vào buổi sáng hoặc sau khi nghỉ ngơi.
  • Phạm vi chuyển động hạn chế có thể biến mất sau khi chuyển động.
  •  Phát ra tiếng kêu lục cục, lạo xạo khi khớp chuyển động.
  • Sưng quanh khớp.
  • Yếu cơ quanh khớp.

Thoái hóa khớp nên ăn gì?

  • Trái cây và rau quả: Những siêu thực phẩm này chứa vitamin, khoáng chất và chất phytochemical (hóa chất tự nhiên có trong một số loại thực phẩm thực vật) giúp bạn chống lại chứng đau và sưng khớp. Thực phẩm càng nhiều màu sắc càng tốt. Tiêu biểu là một số loại rau, quả: Nho đỏ, quả việt quất, cà rốt và rau bina… có lợi ích chống viêm rất tốt.
  • Axit béo omega-3: Ngoài thoái hóa khớp nên tăng cường ăn cá như cá hồi và các loại thực phẩm khác có axit béo omega-3 (axit béo thiết yếu có thể giúp giảm viêm và đau) giúp giảm đau, nhức khớp. 

Nếu không phải là người thích ăn cá, bạn có thể thay thế bằng quả óc chó, hạt lanh và dầu ô liu hoặc bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa omega-3 để nhận được những lợi ích tương tự. 

  • Vitamin D: Thực phẩm có vitamin D, chẳng hạn như trứng, nấm và thực phẩm tăng cường (ví dụ, nước cam bổ sung và ngũ cốc ăn sáng), có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau liên quan đến viêm khớp. Cố gắng bổ sung vitamin D nhiều hơn một lần mỗi ngày hoặc bổ sung vitamin D hàng ngày.
  •  Gia vị: Gừng, nghệ, ớt khô và quế có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp đầu gối: Chúng có thể có tác dụng chống viêm trên cơ thể, giúp giảm sưng và cứng khớp. Một điểm cộng nữa là những loại gia vị này tràn đầy hương vị mà không cần thêm bất kỳ calo nào. Những thực phẩm này có thể thêm vào khẩu phần ăn hoặc đồ uống hàng ngày. 

Thực phẩm cần hạn chế khi bị thoái hóa khớp gối

Một số thực phẩm có thể giúp giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa nhưng cũng có những thực phẩm làm trầm trọng thêm cơn đau và các triệu chứng viêm khớp khác. 

  • Aspartame: Chất làm ngọt nhân tạo này có chứa một số hóa chất có thể làm tăng cảm giác đau. Aspartame có thể được tìm thấy trong tất cả các loại thực phẩm — từ nước ngọt đến kem cho đến những thực phẩm có vẻ lành mạnh hơn như sữa chua.
  • Thực phẩm chế biến: Ăn đủ thực phẩm có chứa bột ngọt (MSG) hoặc nitrat cuối cùng có thể dẫn đến viêm. Bột ngọt được tìm thấy trong một số sản phẩm đồ ăn nhanh hay thực phẩm để đông, nitrat có trong xúc xích.
  • Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa: Hãy nghĩ đến đồ nướng đóng gói và đồ ăn nhanh như khoai tây chiên. Đây là những thực phẩm có thể thúc đẩy chứng viêm — chưa kể đến việc làm tắc nghẽn động mạch của bạn.
Gừng và quế là 2 loại dược liệu rất tốt cho khớp giúp giảm đau, chống viêm

Gừng và quế là 2 loại dược liệu rất tốt cho khớp giúp giảm đau, chống viêm

Có nên uống thuốc bổ sung tốt cho thoái hóa khớp không?

Nếu chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục đúng cách không khiến bạn thoát khỏi những cơn đau nhức lúc này bạn cần liên hệ với bệnh viên hoặc bác sĩ để được chỉ định một số loại thuốc phù hợp.

Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để tăng mức dinh dưỡng của bạn. Tuy nhiên, trước khi cân nhắc dùng bất kỳ loại vitamin hoặc khoáng chất nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ sẽ cho bạn biết bạn cần dùng bao nhiêu và liệu nó có tương tác với thuốc hoặc các chất bổ sung khác mà bạn đang dùng hay không.

Ngoài các chất bổ sung omega-3 và vitamin D, đây là một số chất bổ sung khác có thể đáng giá để thêm vào chế độ ăn uống cho bệnh xương khớp của bạn.

Nano Glucosamine và Nano chondroitin: Khi dùng cùng nhau, 2 chất bổ sung này có thể giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp, bao gồm đau, sưng và cứng khớp. Glucosamine có thể giúp tái tạo sụn và chondroitin giúp giữ cho sụn khỏe mạnh.

Nano Gừng, Nano Curcumin giúp chống oxy hóa, chống viêm, hỗ trợ giảm đau khớp tương tự như các thuốc giảm đau chống viêm tân dược mà lại vô cùng an toàn cho sức khỏe.

Hiện các chất bổ sung này được kết hợp trong 1 sản phẩm duy nhất là Vietlife Inflapain. Sản phẩm sử dụng Công nghệ nano Solid -Lipid tiên phong do các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, đứng đầu là GS.TS. Nguyễn Đức Nghĩa nghiên cứu, giúp giải quyết vấn đề giải phóng, hấp thu cho các hoạt chất điều trị bệnh lý khớp đặc biệt là các dược liệu.

Cách phòng ngừa

Thực hiện những thói quen này có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp, giữ cho khớp bạn khỏe mạnh:

  • Duy trì trọng lượng cơ thể

Cân nặng quá mức làm trầm trọng thêm bệnh thoái hóa khớp. Kết hợp ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng hợp lý.

  • Kiểm soát lượng đường trong máu

Tiểu đường và viêm khớp có mối liên hệ mật thiết với nhau. Mức đường huyết cao có thể làm cho sụn cứng hơn và dễ bị gãy hơn. Mắc bệnh tiểu đường sẽ gây ra tình trạng viêm và cũng làm suy yếu sụn.

  • Duy trì vận động hàng ngày

Vận động là liều thuốc cho khớp. Tạo thói quen vận động khớp hết mức, nhưng chỉ là những bài tập nhẹ nhàng để không làm đau khớp. Duỗi nhẹ nhàng, nâng và hạ chân từ tư thế đứng hoặc ngồi, đi bộ hàng ngày và các sở thích như làm vườn có thể hữu ích. Hãy lắng nghe cơ thể và đừng bao giờ vận động quá sức.

  • Bảo vệ khớp

Đảm bảo khởi động và hạ nhiệt khi tập thể dục. Nếu bạn chơi thể thao, hãy bảo vệ các khớp bằng thiết bị phù hợp. Sử dụng các dụng cụ thể dục phù hợp bằng cách nâng, đẩy, kéo và mang. Quan sát bước đi của bạn để không làm khớp tổn thương. Cân bằng giữa nghỉ ngơi và hoạt động trong ngày.  

Người bị thoái hóa khớp gối nên vận động hàng ngày

Người bị thoái hóa khớp gối nên vận động hàng ngày

  • Thư giãn

Tìm cách giảm hoặc tránh căng thẳng thông qua thiền định, nghe nhạc, kết nối với bạn bè và gia đình, thực hiện các hoạt động vui vẻ và tìm cách thư giãn và nạp năng lượng.

  • Chọn lối sống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu điều độ và ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn cảm thấy tốt nhất.

Thay vì thực hiện một chế độ ăn kiêng chống viêm nghiêm ngặt cho bệnh thoái hóa khớp, hãy thử trả lời cho câu hỏi “Thoái hóa khớp nên ăn gì?” bằng một một chế độ ăn uống cân bằng – một chế độ ăn hỗ trợ ăn các thực phẩm lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý, vận động nhẹ nhàng.

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm: , , , ,

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 30.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến