Viêm khớp gối có nên tập thể dục không? Tập gì phù hợp nhất?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng những người mắc bệnh viêm khớp gối không nên tập thể dục. Nguyên nhân là việc tập luyện có thể sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây lại cho thấy kết quả rất khác. Vậy Viêm khớp gối có nên tập thể dục không? Tập gì phù hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Người bị viêm khớp gối có nên tập thể dục không?

Rất nhiều bệnh nhân và ngay cả các bác sĩ, chuyên gia xương khớp cũng cho rằng, việc tập thể dục sẽ khiến cho bệnh viêm khớp gối trở nên trầm trọng hơn và viêm nhiễm nặng hơn. Người bệnh chỉ nên dùng kết hợp các loại thuốc kháng viêm và nghỉ ngơi, tránh vận động, đi lại quá nhiều.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà khoa học ở Scotland đã phân tích 21 nghiên cứu khác nhau được thực hiện ở nhiều nước như Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Thụy Điển và đưa ra một kết quả hết sức bất ngờ là: tập luyện thể dục, chơi thể thao không kích hoạt phản ứng viêm và tổn thương sụn ở đầu gối. Do đó, Những người bị viêm xương khớp ở đầu gối có thể yên tâm rằng việc tập luyện trị liệu theo hướng dẫn của các chuyên gia có thể giúp ngăn ngừa và điều trị triệu chứng của bệnh. Tập luyện dạng này là an toàn và có thể giúp cải thiện thành phần sụn ở khớp mà đặc biệt là khớp gối.

Người bị viêm khớp gối nên tập thể dục để cải thiện tình trạng bệnh

Người bị viêm khớp gối nên tập thể dục để cải thiện tình trạng bệnh

Việc tập luyện trị liệu có thể gây cảm giác đau vào thời điểm ban đầu. Tuy nhiên, cảm giác này thường sẽ biến mất theo thời gian. Nếu cẩn thận, mọi người có thể tập luyện theo với cường độ nhẹ lúc đầu và tăng dần dần lên mức thích hợp đối với thể trạng của chính mình. Nếu chưa thực sự yên tâm, người bệnh có thể tham vấn bác sĩ để nhận lời khuyên về bài tập, thời gian cũng như cường độ tập luyện phù hợp với hiện trạng sức khỏe. Không nên quá lạm dụng việc tập luyện thể dục để tránh những vấn đề không mong muốn phát sinh.

Một số những lưu ý cần ghi nhớ khi tập thể dục cho người mắc bệnh viêm khớp gối

Lựa chọn bài tập phù hợp: Chỉ nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, đủ để hỗ trợ cải thiện vận động khớp gối và tăng cường sức mạnh của mô cơ xung quanh. Đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga.. . là những lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Cần tránh những bài tập hay bộ môn thể thao tạo quá nhiều áp lực hay đòi hỏi khớp gối phải di chuyển nhiều. Điển hình như chạy bộ, bóng đá, bóng chuyền…

Khởi động kĩ: Để hạn chế rủi ro phát sinh, trước mỗi lần tập thể dục, bạn hãy dành ra ít nhất 10 phút cho việc khởi động. Nên chú trọng hơn đến các động tác khởi động dành riêng cho khớp gối. Việc khởi động sẽ khiến cho khớp được giãn ra, tránh được các vấn đề như co cứng hay chuột rút khi tập luyện. Đặc biệt, nó còn giúp khớp hoạt động được bền hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ chấn thương.

Cường độ & Thời gian tập luyện: Bạn cần bắt đầu các bài tập với cường độ từ nhẹ đến vừa. Thời gian tập luyện cũng nên điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của cơ thể, tránh quá sức dẫn tới các trường hợp co cơ, căng cơ,… Các chuyên ra xương khớp cho rằng, những người bị đau khớp gối chỉ nên tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày với cường độ nhẹ nhàng, thích hợp. Thời gian tập có thể tăng dần lên khi khớp gối dần cải thiện.

Trong lúc tập, nếu khớp gối có dấu hiệu đau nhức hay tê mỏi hơn thì nên ngừng lại. Dù việc tập luyện chỉ mới bắt đầu bạn cũng đừng nên cố gắng tiếp tục. Có thể massage hay tác dụng nhiệt để giúp giảm đau. Và chỉ bắt đầu tập luyện trở lại khi những cơn đau chấm dứt.

Yoga là bộ môn thể dục rất tốt cho người bệnh viêm khớp gối

Yoga là bộ môn thể dục rất tốt cho người bệnh viêm khớp gối

5 Bài tập đơn giản mà vô cùng hiệu quả cho người bị viêm khớp gối

Chỉ với những động tác cực đơn giản, dễ thực hiện và độ an toàn cao dưới đây, 5 bài tập này sẽ rất hiệu quả trong việc giúp giảm đau, cứng khớp và các triệu chứng viêm xương khớp đầu gối hiệu quả.

Bài tập 1: Đứng tay đơn kéo chân

Động tác đứng tay đơn kéo chân giúp bạn giảm bớt căng thẳng ở các khớp đầu gối. Để thực hiện động tác, bạn đứng chân rộng hơn vai. Uốn cong đầu gối bên phải, đưa bàn chân về phía mông, giữ bàn chân phải cố định bằng bàn tay phải. Cố gắng đưa gót chân phải càng gần mông càng tốt. Bạn có thể sử dụng một bức tường để giữ thăng bằng. Giữ tư thế này trong 30 giây và lặp lại với chân trái. Bạn làm 3 lần mỗi ngày để đạt được kết quả mong muốn.

Bài tập 2: Căng bắp chân đứng

Đây là động tác làm tăng tính linh hoạt trong cơ bắp chân cũng như các khớp đầu gối. Để thực hiện động tác, bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, bắt đầu nhấc chân phải một vài bước ra phía trước bàn chân trái. Gập chân phải, đảm bảo đầu gối phải không chĩa qua ngón chân phải. Giữ chân trái thẳng, nhấn gót chân trái về phía sàn nhà để kéo căng bắp chân trở lại. Giữ động tác trong 30 giây, lặp lại trên chân đối diện. Bạn làm 3 lần mỗi ngày để đạt kết quả tốt.

Luyện tập thể thao nhẹ nhàng rất tốt cho người viêm khớp gối

Luyện tập thể thao nhẹ nhàng rất tốt cho người viêm khớp gối

Bài tập 3: Ngồi nâng chân đơn

Ngồi nâng chân giúp tăng cường cơ bắp xung quanh đầu gối của bạn. Bạn thực hiện ngồi trên ghế với hai chân cong ở góc 90 độ. Từ từ nâng chân phải để nó song song với sàn nhà, giữ chân trái trên mặt đất. Giữ trong 30 giây, sau đó từ từ đưa chân phải trở lại sàn và lặp lại với chân trái. Lặp lại động tác 10 lần, mỗi ngày hai lần tập.

Bài tập 4: Step-up

Step-up tăng cường sức mạnh của chân, làm cho bạn dễ dàng làm những việc hàng ngày hơn như leo cầu thang. Bạn đứng ở phía trước cầu thang hoặc hộp cứng (chịu được trọng lượng cơ thể), hai chân rộng ngoài vai. Sau đó, bước lên cầu thang bằng chân phải, bước tiếp chân trái lên. Tiếp theo, bạn bước xuống ngược lại: chân trái chạm đến mặt đất đầu tiên, sau đó là chân phải. Bước theo tốc độ riêng của bạn trong khoảng 30 giây. Lặp lại động tác 10 lần, mỗi ngày hai lần tập.

Bài tập 5: Nằm ngửa nhấc chân

Bài tập này giúp giảm bớt những cơn đau đầu gối. Tư thế đầu tiên, bạn nằm ngửa với hai chân thẳng. Nâng chân phải và kéo nó về phía ngực cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ. Giữ chân bằng cách sử dụng hai bàn tay hoặc sử dụng một dây đeo. Nếu bạn cảm thấy quá đau, uốn cong chân một chút hoặc không nhấc chân lên quá cao. Giữ tư thế 30 giây và lặp lại ở chân đối diện, làm 3 lần mỗi ngày.

Động tác bổ trợ giúp giảm viêm sưng khớp gối hiệu quả tại nhà

Động tác bổ trợ giúp giảm viêm sưng khớp gối hiệu quả tại nhà

Bên cạnh những bài tập trên, aerobic, đi bộ và bơi lội cũng là các bài tập hiếu khí tác động thấp giúp giảm đau viêm khớp đầu gối. Thói quen tập thể dục cũng giúp bạn giữ được trọng lượng khỏe mạnh. Trọng lượng ít hơn có nghĩa là ít căng thẳng trên đầu gối của bạn. Người viêm khớp gối cũng nên duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh và chế độ dinh dưỡng tối đa để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cũng như vitamin cần thiết cho việc duy trì và tái tạo sụn khớp, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm ở khớp gối.

Mong rằng bài viết trên đã phần nào giúp bạn đọc có được cái nhìn toàn diện hơn trước vấn đề “Viêmkhớp gối có nên tập thể dục không?Tập gì phù hợp nhất?”. Hãy luyện tập đúng cách để hỗ trợ tốt hơn cho việc điều trị và tránh những rủi ro ngoại ý phát sinh. Nếu gặp bất cứ vấn đề gì khi tập thể dục, bạn có thể gặp bác sĩ chuyên khoa để trao đổi và tìm hướng khắc phục hoặc có thắc mắc liên hệ số Hotline 0917 081 022 để được giải đáp. Chúc các bạn luôn khỏe và hạnh phúc.

 

Có Thể Bạn Quan Tâm: viêm xương khớp là gìbệnh viêm xương khớp là gìthoái hóa khớp gốiviêm xương khớp dạng thấp, bị thoái hóa khớp gối có nên tập yogathoái hóa khớp gối uống thuốc gì

5/5 (1 Review)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến