Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Tuổi thọ tăng đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ mắc các bệnh về xương khớp, trong đó thoái hóa khớp gối chiếm tỉ lệ cao nhất. Phải khẳng định ngay rằng chưa có loại thuốc nào chữa khỏi hẳn thoái hóa khớp, chỉ có thể giảm triệu chứng và làm chậm quá trình thoái hóa bệnh. Người bị thoái hóa khớp gối ngoài việc dùng thuốc theo đơn, việc ăn uống và luyện tập cũng rất quan trọng. Vậy với những người bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Thoái hóa khớp gối có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống?

Thoái hóa khớp gối là tính trạng khớp gối bị tổn thương cụ thể là tổn thương bề mặt sụn khớp. Việc vận động hàng ngày khiến hai về mặt khớp gối bị cọ sát vào nhau theo thời gian sẽ làm bề mặt khớp bị bào mòn, dịch khớp dần hết gây xù xì, vỡ mảnh. Thoái hóa khớp gối khi không được kiểm soát sẽ xảy ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tàn phế.

Thoái hóa khớp gối nhiều phụ nữ gặp phải

Thoái hóa khớp gối nhiều phụ nữ gặp phải

Biến chứng khi bị thoái hóa khớp gối

Sưng đau dai dẳng

Sưng đau là những triệu chứng của hầu hết những bệnh viêm. Nếu ở giai đoạn đầu cơn đau nhức diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và nhẹ. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng hơn thì cơn đau sẽ kéo dài và dai dẳng hơn.

Ảnh hưởng khả năng vận động

Khớp gối bị sưng đau sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển vận động là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí khi đầu gối bị thoái hóa sẽ làm gối bị cong, vẹo do lớp sụn khớp khớp gối bị xơ vữa.

Teo cơ, tàn phế

Khi khả năng vận động kém đi khớp gối trở nên yếu hẳn. Việc đi lại với người bị thoái hóa khớp gối từ đó cũng trở nên khó khăn. Dần đứng không vững làm cơ bị teo đi, tăng nguy cơ tàn phế.

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Có rất nhiều bài tập thoái hóa khớp gối giúp người bệnh có thể giảm triệu chứng và làm chậm tiến trình thoái hóa.

Những bài tập dành riêng cho khớp gối

Động tác đứng

Bài tập 1: Hai tay bám vào cạnh bàn. Lưu ý cạnh bàn ngang với tầm với của tay). Chân đứng thẳng, vuông góc. Từ từ nâng chân phải lên thả lỏng đung đưa từ trước ra sau, rồi đổi chân

Bài tập 2: vẫn đứng thằng dùng hai tay giữ phía trên khớp gối, nâng một chân lên rồi hạ xuống, sau đó đổi chân.

Thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Thoái hóa khớp gối nên tập gì?

Động tác ngồi

Ngồi thẳng lưng xuống ghế, độ cao vừa phải để hai chân chạm mặt đất. Hay chân vuông góc, buông xuống dưới sau đó đá lên, hạ xuống rồi đổi chân.

Động tác nằm

Bài tập 1; Nằm trên nền phẳng, dùng hay khuỷu tay chống lưng, nâng chân phải khỏi mặt phẳng, rồi vận động và co duỗi cổ chân. Sau đó đổi chân.

Bài tập 2: Nằm ngửa, giữ 2 tay ở đùi và trên khớp gối rồi đá lên và hạ xuống. Sau đó đổi chân.

Đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng là môn thể dục phù hợp với bệnh thoái hóa khớp gối. Đi bộ sẽ không làm sụn khớp bị ma sát mạnh, không tổn thương khớp từ đó kiểm soát được tình trạng thoái hóa khớp gối.

Thời gian luyện tập không quá 30 phút cho mỗi lần đi. Trước khi đi bộ, bạn cần khởi động bằng các bài tập co duỗi khớp gối.

Đạp xe

Nếu có ai hỏi “thoái hóa khớp gối nên tập gì?” thì đạp xe chính là bộ môn phù hợp. Đạp xe sẽ giúp kích thích các nhóm cơ lớn ở chân, khi đó các cơ được vận động tối đa mà ít gây trọng tải lên các khớp

Bơi lội

Nếu bạn bị thoái hóa khớp giai đoạn đầu thì môn bơi lội sẽ làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Khi vận động ở môi trường nước, cơ thể sẽ được nâng đỡ từ đó giảm được sức nặng lên các khớp.

Luyện tập Yoga

Yoga là bộ môn được coi là rất hiệu quả cho bệnh thoái hóa khớp gối. Nếu luyện tập đều đặn, có thể giúp giảm các cơn đau mãn tính do bệnh. Luyện tập yoga chủ yếu tập trung vào các kỹ thuật thở, chuyển động và kỹ năng thư giãn. Chính vì thế mà yoga được xem là bộ môn tác động toàn bộ đến các cơ quan trong cơ thể.

Đối với thoái hóa khớp gối, luyện tập yoga giúp bạn cải thiện các triệu chứng đau nhức khớp, cải thiện sức mạnh, tăng tính linh hoạt ở khớp gối và gia tăng sức khỏe tổng thể người bệnh.

Thái cực quyền - môn thể thao phù hợp với bệnh thoái hóa khớp gối

Thái cực quyền – môn thể thao phù hợp với bệnh thoái hóa khớp gối

Dưỡng sinh thái cực quyền

Đây là bộ môn rất thích hợp với người cao tuổi. Bài tập là các động tác chậm rãi kém kỹ năng hít thở. 

Bộ môn này chủ yếu là vận động tại chỗ, vận động tại khớp đùi, hông, gập eo giúp linh hoạt các khớp. Động tác nhẹ, hít thở, sâu và đều sẽ giúp khí huyết lưu thông, hệ thần kinh thư thái kích thích sản sinh các hormone giúp bạn giảm đau nhức khớp hiệu quả.

Qua bài viết “thoái hóa khớp gối nên tập gì?” hy vong bạn đọc đã có câu trả lời qua những thông tin đã được giới thiệu. Thoái hóa khớp gối là căn bệnh nguy hiểm vì thế người bệnh cần biết cách để làm sao có thể giảm đau đớn và giảm tiến trình thoái hóa của bệnh.

 

0/5 (0 Reviews)

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 30.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 05 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
Hỗ trợ trực tuyến