3 bí quyết hiệu quả tăng sản xuất dịch khớp tự nhiên

Dịch khớp là một chất lỏng nhớt được tìm thấy trong các khoang của các bao hoạt dịch. Vai trò chính của dịch khớp là làm giảm ma sát giữa các sụn khớp trong quá trình vận động.

Giảm tiết dịch khớp hay thiếu hụt dịch khớp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến một số các bệnh lý về xương khớp phổ biến. Trong đó, vị trí dễ mắc bệnh là cột sống và đầu gối. Bệnh thường gặp liên quan đến giảm tiết dịch khớp có thể kể đến như: thoái hóa cột sống, gai cột sống, khô khớp gối, gai khớp gối,…

Dưới đây là 4 bí quyết hiệu quả tăng sản xuất dịch khớp tự nhiên mà mọi người nên áp dụng, đặc biệt là người từ tuổi trung niên trở lên hay người mắc các bệnh về xương khớp.

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Uống đủ nước là cần thiết để cơ thể sản sinh đủ dịch khớp

Ngoài việc rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, nước giúp tăng dịch khớp. Theo nguyên tắc chung, nam giới nên uống khoảng 3,7 L nước mỗi ngày, phụ nữ nên uống khoảng 2,7 L nước mỗi ngày.

Ăn nhiều cá và chất béo lành mạnh

Cá hồi, cá trích và các loại cá béo khác rất tốt cho sức khỏe khớp, vì vậy hãy cố gắng ăn ít nhất 2 đến 3 phần cá mỗi tuần. Bơ, các loại hạt, dầu ô liu và các nguồn chất béo lành mạnh khác có thể giúp bôi trơn khớp.

Vì vậy thay vì cung cấp chất béo cho cơ thể từ mỡ động vật, hãy tăng cường bổ sung các chất béo lành mạnh kể trên.

Ăn nhiều cá và chất béo lành mạnh 1

Ăn nhiều trái cây và rau tươi

Trái cây và rau quả cung cấp vitamin, khoáng chất, chất hydrat hóa và nhiều loại có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa rất tốt. Nguồn vitamin C, chẳng hạn như trái cây họ bưởi và ớt còn có thể giúp ngăn ngừa xói mòn sụn.

Tránh thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc muối

Chế độ ăn nhiều đường và muối có thể làm nặng thêm chứng đau khớp. Đừng thêm muối vào thức ăn của bạn và tránh đồ ăn vặt mặn, chẳng hạn như khoai tây chiên, xúc xích, thịt hun khói.

Bạn nên thay thế đường nhân tạo bằng các nguồn đường tự nhiên, chẳng hạn như trái cây tươi và tránh đồ ngọt, các sản phẩm đóng hộp…

2. Tập thể dục để cải thiện sức khỏe khớp

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng đối với sức khỏe khớp nói chung và có thể cải thiện số lượng cũng như chất lượng của dịch khớp. Nếu bạn có tiền sử liên quan đến một số bệnh lý như: tiểu đường, tim mạch, bệnh thận,… hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn về việc bắt đầu một thói quen tập thể dục mới một cách phù hợp và an toàn.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới 1

Bắt đầu với các hoạt động nhẹ nhàng

Hãy bắt đầu với các hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ 5-10 phút, vài lần mỗi ngày. Nếu bạn có vấn đề về khớp, bạn sẽ có thể cảm thấy khó chịu hoặc cứng khớp trong vài tuần đầu tiên. Tuy nhiên, hãy cố gắng duy trì hoạt động để cơ thể làm quen dần với thói quen này.

Một số bộ môn thể thao nhẹ nhàng người bệnh xương khớp nên tham khảo

Đi bộ, đạp xe tốc độ thấp, khiêu vũ và các hình thức tập thể dục nhịp điệu nhẹ khác là những lựa chọn tốt nhất cho những người có vấn đề về khớp. Tăng dần hoạt động thể chất của bạn dần dần, và cố gắng duy trì đều đặn vận động khoảng 2h30p mỗi tuần.

3. Sử dụng thực phẩm bổ sung glucosamine và chondroitin để cải thiện dịch khớp

Có nhiều bằng chứng cho thấy glucosamine và chondroitin có thể giảm đau khớp, ngăn ngừa xói mòn sụn, cải thiện dịch khớp và tái tạo cấu trúc khớp.

Glucosamine được chứng minh làm tăng sản xuất axit hyaluronic – thành phần không thể thiếu trong dịch khớp. Các thí nghiệm khác cũng chỉ ra rằng glucosamine ngăn ngừa thoái hóa collagen trong tế bào sụn bằng cách ức chế phản ứng lipoxid hóa và oxy hóa protein. Metallicoproteinase và aggrecanase là các enzyme phân cắt chiếm ưu thế trong sụn. Glucosamine có khả năng ức chế tổng hợp MMP, và do đó giúp ngăn ngừa thoái hoá sụn khớp. Glucosamine cũng ức chế aggrecanase bằng cách ức chế các protein liên kết với glycosylphosphatidylinositol.

Chondroitin sulfate là một glycosaminoglycan (GAG) sulfate bao gồm một chuỗi các loại đường xen kẽ (N-acetylgalactosamine và axit glucuronic). Chondroitin thương mại được chiết xuất từ mô sụn của bò, lợn và sụn cá mập. Chondroitin sulfate ức chế quá trình phá hủy sụn và kích thích các quá trình đồng hóa liên quan đến sự hình thành sụn mới.

Glucosamine được sử dụng kết hợp với Chondroitine trong hầu hết các sản phẩm điều trị hoặc hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, thoái hoá khớp, chống lại sự phá huỷ của các enzym, giảm khô khớp, giảm thoái hoá khớp, tăng tái tạo và đàn hồi cho sụn khớp.

 

 

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm: ,

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến