Điểm danh những chấn thương cổ tay thường gặp khi chơi thể thao và cách xử lí

Chấn thương là điều không thể nào tránh khỏi khi tham gia tập luyện thể thao. Một trong những loại chấn thương hay gặp nhất là chấn thương cổ tay. Bài viết này sẽ tổng hợp những chấn thường cổ tay thường gặp khi chơi thể thao và cách xử lí cơ bản nhất khi không may gặp phải.

Vì sao nhiều người thường gặp chấn thương cổ tay khi chơi thể thao?

Chấn thương cổ tay xảy ra khi có một lực bất ngờ tác động vào cổ tay hoặc khi có những vận động ở cổ tay lặp đi lặp lại thường xuyên và nhiều nguyên nhân khác nữa. Các môn thể thao cần nhiều vận động ở phần cổ tay như cầu lồng, tennis, bóng bàn, bóng chuyền, đấu kiếm, đấu vật,…. thường rất dễ khiến người tập luyện bị chấn thương.

Các vận động viên chuyên nghiệp dễ bị đau ở vùng cổ tay là do chế độ tập luyện khắt khe với cường độ cao trong thời gian dài gây sức ép lên vùng khớp cổ tay. Ngoài ra, vì quá nóng vội hoặc đam mê thành tích mà họ bỏ qua những quy định về an toàn của bộ môn thể thao đó, vì vậy chấn thương là điều khó tránh khỏi.

Đối với những người mới bắt đầu chơi thể thao thường mắc phải lỗi không khởi động hoặc khởi động không kỹ, tập luyện sai kĩ thuật,… Vì vậy trong quá trình tập luyện, cơ thể không thích nghi kịp thời nên đã xảy ra chấn thương.

Nguyên nhân cụ thể dẫn đến chấn thương cổ tay khi chơi thể thao

Các nguyên nhân thường gặp dẫn đến chấn thương cổ tay bao gồm: Tập các bài võ có sử dụng đòn vặn xoắn cổ tay hoặc vật tay; bị bóng va đập mạnh khi chơi thể thao; dùng vợt bóng bàn, cầu lông, tennis quá sức; đu xà nhưng không bám chắc vào thanh xà; thực hiện các động tác khó; tập tạ đơn quá nặng; tập đẩy ngực nhưng để cổ tay ngửa ra sau quá mức; bẻ gập tay quá mạnh khi chơi vật tay;…

Nguyên nhân cụ thể dẫn đến chấn thương cổ tay khi chơi thể thao 1

Chấn thương cổ tay khi chơi thể thao thường rất dễ gặp

Ngã chống tay xuống đất: Ngã hay té trong tập luyện có thể là do di chuyển không hợp lý hoặc do ngoại lực, lí do khác tác động. Sau khi ngã, người chơi – theo quán tính sẽ chống tay xuống dưới đất với lực mạnh hoặc trong trạng thái mất cân bằng và chính điều ấy có thể làm tay bị trật khớp. Nguy hiểm hơn có thể bị gãy xương.

Tập luyện quá sức: Tập luyện quá sức ở đây là sử dụng khớp cổ tay quá sức. Tập luyện với lực mạnh và  liên tục sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị đứt các vi thể và làm tổn thương các dây chằng tại khớp cổ tay. Những dây chằng thường rất yếu và mỏng manh nên rất dễ gặp chấn thương như : Viêm dây chằng, bong gân, đứt vi thể dây chằng.

Những triệu chứng thường thấy nhất ở những người bị chấn thương cổ tay khi chơi thể thao gồm có: Đau cổ tay âm ỉ, đau nhói khi xoay cổ tay, lật bàn tay. Đau tại vị trí cạnh xương lồi của cổ tay, thẳng ngón út xuống cổ tay. Có tiếng lạch cạch, tách tách kho xoay cổ tay hoặc cầm nắm vật gì đó. Bóp 2 tay vào vị trí xương lồi và xoay có thể cảm nhận hiện tượng “lục cục”. Cảm thấy yếu ở cổ tay và khó hoạt động, cầm nắm hoặc hoạt động như bình thường.

Những loại chấn thương cổ tay thường gặp nhất khi chơi thể thao

Trẹo cổ tay và gãy cổ tay (hoặc gãy ngón tay) là các chấn thương phổ biến nhất ở cổ tay. Người ta cũng chia ra thành 2 lọai chấn thương cổ tay chủ yếu là:

Các chấn thương cổ tay cấp tính

Chấn thương cấp tính hay chấn thương khởi phát đột ngột do ngã xuống đất với cánh tay bị kéo giãn ra khi bắt bóng hoặc làm các động tác xoay mạnh. Nếu bị gãy xương, bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị ngay.

Các chấn thương cổ tay loại này còn được gọi là các chấn thương khởi phát đột ngột. Loại chấn thương thể thao này xảy ra khi cổ tay bị trẹo do ngã hoặc do va chạm với người chơi hoặc các đồ vật khác. Tổn thương có thể xảy ra ở xương, dây chằng hoặc gân. Nếu bạn bị chấn thương cổ tay cấp tính, trong vòng 72 giờ đầu tiên, hãy sử dụng phương pháp RICE để giảm thiểu chấn thương ở mức tối thiểu nhất. Nếu nghi ngờ bị gãy xương, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay. RICE bao gồm các bước sau:

Nghỉ ngơi: Dừng lại hoặc tạm nghỉ chơi thể thao và bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm chấn thương;

Chườm đá: Áp dụng liệu pháp lạnh này để giảm đau và sưng. Bạn cần trao đổi thêm với bác sĩ về cách chăm sóc chấn thương. Nhớ không sử dụng nước đá trực tiếp lên vùng bị thương để tránh nguy cơ bị bỏng lạnh;

Quấn băng: Sử dụng băng ép hoặc một dải đàn hồi để quấn quanh vị trí bị thương. Giữ băng chặt vừa phải, không quá bó chặt, vì điều này có thể ngăn cản sự lưu thông máu. Thông thường, bạn chỉ cần dùng băng nén trong vòng 48−72 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương;

Nâng cao tay: Sử dụng gối hoặc một cái móc để nâng cổ tay bị thương. Giữ tay ở vị trí cao hơn ngực sẽ làm giảm sưng.

Đau cổ tay khởi phát dần

Chấn thương mạn tính là những chấn thương xuất hiện qua một khoảng thời gian và thường không có nguyên nhân rõ ràng.

Với các chấn thương dần hình thành hoặc mạn tính, không có tai nạn cụ thể nào hoặc nguyên nhân rõ ràng nào gây ra đau ở cổ tay. Điều này có nghĩa là bạn bị đau cổ tay do một tình trạng như viêm khớp hoặc viêm xương khớp, dùng lực cổ tay quá mức hoặc kéo căng lặp đi lặp lại nhiều lần.

Cách điều trị đầu tiên thường là dùng thuốc. Hiện nay có nhiều loại thuốc giảm đau trên thị trường, trong đó nhóm thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (còn gọi là NSAIDs) thường được sử dụng nhiều nhất do hiệu quả giảm đau nhanh, mạnh.

Đôi khi người bệnh còn gặp phải tình trạng gãy xương xảy ra do bong gân cổ tay. Nếu gãy xương không nghiêm trọng và có thể tự khỏi, bạn chỉ cần một thanh nẹp. Nếu gãy xương nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật và thực hiện các biện pháp kĩ thuật cần thiết để xương cổ tay có thể lành lại.

Mẹo phòng tránh chấn thương cổ tay khi tham gia tập luyện thể thao

Chấn thương cổ tay là điều mà không ai mong muốn gặp phải khi tập luyện hay chơi thể thao. Bởi vậy, hãy đảm bảo thực hiện đúng các mẹo sau đây sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng mắc phải các chấn thương đáng tiếc.

Khởi động kỹ trước khi luyện tập và thi đấu: khởi động khớp cổ tay, cổ chân và toàn bộ những khớp để làm nóng cơ thể.

Tập luyện, chơi đúng kĩ thuật yêu cầu của môn thể thao: Mỗi môn thể thao đều có những yêu cầu riêng nên người tham gia nên đảm bảo thực hiện đúng để không gay ra tình trạng quá sức hoặc căng cơ dẫn đến chấn thương.

Mẹo phòng tránh chấn thương cổ tay khi tham gia tập luyện thể thao 1

Bổ sung canxi mỗi ngày để bảo vệ xương chắc khỏe hơn

Duy trì sức khỏe của xương: Hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa gãy xương. Đối với người trưởng thành, một người nên hấp thụ 1.000mg khoáng chất này mỗi ngày. Đặc biệt, phụ nữ từ 50 tuổi trở lên sẽ cần ít nhất 1.200mg canxi. Canxi có thể được bổ sung qua chế độ ăn uống mỗi ngày hoặc qua đường uống bằng các loại vitamin tổng hợp.

Bảo vệ bản thân khi chơi thể thao: Khi chơi thể thao, đặc biệt là những bộ môn mang tính chất va chạm mạnh như bóng đá, trượt patin… bạn nên tự trang bị đồ bảo hộ đầy đủ. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ phát sinh chấn thương thể thao nói chung và chấn thương cổ tay nói riêng.

Trên đây là những tổng hợp về các loại chấn thương cổ tay thường gặp trong khi chơi thể thao. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích đối với những người đam mê thể thao để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các chấn thương cổ tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

5/5 (1 Review)
Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến